พรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ได้ข้อยุติรายชื่อนายกฯ ใหม่ "เฉลิม-มิ่งขวัญ"มาแรง

ข่าวการเมือง Wednesday December 3, 2008 18:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด อดีตพรรคพลังประชาชน กลุ่มอีสานพัฒนา กล่าวว่า ตอนนี้มี ส.ส.หลายคนที่ยังไม่มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เนื่องจากเอกสารไม่ครบ โดยในส่วนของ ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินได้มาสมัครบางส่วนแล้ว แต่เหลืออีกจำนวนหนึ่งที่ยังประชุมไม่ได้ข้อยุติ

ส่วนบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่นั้น ขณะนี้ ส.ส.กลุ่มต่างๆ ยังไม่ได้มีการหารือกัน จึงยังไม่มีความชัดเจน เท่าที่คุยกันมี ส.ส.บางคนเสนอว่ากลัวการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ หากมีการเสนอชื่อ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งส่วนตัวก็อยากให้เป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทย มากกว่าพรรคการเมืองอื่น โดยตัวเต็งที่จะได้รับการเสนอชื่อขณะนี้ คือ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง กับนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์

นายศักดา กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าต้องการสนับสนุนใคร ซึ่งกว่าจะมีความชัดเจนก็ต้องรอก่อนหนึ่งวันที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

"ตอนนี้ยังไงก็ยังไม่เคาะ เป็นยุทธศาสตร์ให้ทุกคนรวมเป็นเอกภาพก่อนในการขับเคลื่อนทางการเมือง" นายศักดา กล่าว

ด้าน พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.นนทบุรี กล่าวว่า ผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีขึ้นอยู่กับความไว้วางใจของสมาชิกพรรคเพื่อไทยว่าจะสนับสนุนให้ใคร โดยผู้ที่เหมาะสมต้องสามารถประสานงานกับทุกฝ่าย ทั้ง ส.ส. ประชาชน และสื่อมวลชน ที่สำคัญต้องสร้างความสามัคคีปรองดองกับทุกฝ่าย ส่วนรายชื่อที่ชัดเจนต้องรอการประชุมใหญ่สมัยวิสามัญของพรรคเพื่อไทยในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ก่อน ส่วนกรณีการลงชื่อ ส.ส.เพื่อขอเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ หากไม่สามารถเปิดสมัยประชุมได้ทันวันที่ 8-9 ธ.ค.นี้ ก็คงจะเป็นวันที่ 10 ธ.ค.

พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า กรณีที่มีผู้สนับสนุนตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ตนเองไม่ถนัดและไม่ขอวิจารณ์ตัวเอง แต่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสมาชิกพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมอื่นๆ ว่าจะเลือกใคร แต่ส่วนตัวคิดว่า นายมิ่งขวัญ น่าจะเหมาะสมกับสถานการณ์บ้านเมือง ที่จะมาขับเคลื่อนในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และเชื่อว่าในการโหวตเลือกนายกฯ คงจะไม่เกิดกรณีงูเห่า

ขณะที่ นายประสงค์ บูรณ์พงศ์ อดีต ส.ส.นครพนม กล่าวว่า ขณะนี้มีหลายทางออก แนวทางหนึ่งคือให้พรรคพลังประชาชนกับประชาธิปัตย์จับมือตั้งรัฐบาลร่วมกัน เพื่อแก้วิกฤติการเมือง ซึ่งสอดคล้องกับนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย ส.ส.อุตรดิตถ์ ที่เห็นว่า น่าจะมีคนกลางพาแกนนำของอดีตพรรคพลังประชาชนกับพรรคประชาธิปัตย์มาคุยกัน เพื่อร่วมมือกันจัดตั้งเป็นรัฐบาลเพื่อชาติ เพื่อประชาชน และเพื่อสถาบันพระมหากษัตริย์

"ไม่ใช่รัฐบาลแห่งชาติที่นำคนนอกเข้ามาเป็นนายกฯ โดยวางกรอบการทำงานที่ชัดเจน และให้กลุ่มเสื้อเหลืองและเสื้อแดงเลิกทะเลาะกัน เนื่องจากส.ส.ของทั้งสองพรรคสามารถทำได้อยู่แล้ว เราต้องทำอะไรทิ้งไว้ให้ลูกหลานในอนาคตบ้าง ไม่ใช่ทิ้งซากปรักหักพังไว้ให้ลูกหลานมาเก็บกวาด ส่วนพรรคที่เหลือก็เป็นฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มแข็ง แบบนี้ประเทศชาติถึงเดินหน้าไปได้" นายทนุศักดิ์ กล่าว

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับแจ้งจากเพื่อน ส.ส.ว่ามีแกนนำของพรรคการเมืองหนึ่งติดต่อ ส.ส.อดีตพรรคร่วมรัฐบาลไปสนับสนุนให้หัวหน้าพรรคพรรคการเมืองนี้ขึ้นเป็นนายกฯ ให้ได้

"ขอให้แกนนำพรรคการเมืองดังกล่าวหยุดพฤติกรรมเล่นการเมืองน้ำเน่า ขอให้ทำการเมืองใหม่ ส.ส.จากอดีตพรรคพลังประชาชนไม่สามารถชื่อขายได้ เพราะมาจากการเลือกตั้งของประชาชน และไม่ใช่เป็น ส.ส.ขายตัวเหมือนอีตัว" นายสุรพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ