"เรืองไกร"นำทีมส.ว.ยื่นปธ.วุฒิฯ ส่งศาลรธน.ชี้สถานภาพครม.-ส.ส.สัดส่วน

ข่าวการเมือง Thursday December 4, 2008 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่ม 40 ส.ว.นำโดยนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.ระบบสรรหา ได้ยื่นหนังสือต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของคณะรัฐมนตรีที่มีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี และ ส.ส.แบบสัดส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 3 พรรคซึ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคไปก่อนหน้านี้

"คณะรัฐมนตรีที่มีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรีนั้นต้องสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีตามการสิ้นสุดความเป็นนายกรัฐมนตรีของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ด้วยหรือไม่ เนื่องจากถูกศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคพลังประชาชน และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งมาจากการเลือกตั้งแบบสัดส่วนของพรรคพลังประชาชนจะสิ้นสมาชิกภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วยหรือไม่" หนังสือของกลุ่ม 40 ส.ว.ระบุ

ทั้งนี้ให้รวมถึงรัฐมนตรีและ ส.ส.แบบสัดส่วนของพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตยที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรค

นายเรืองไกร กล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุชัดเจนว่าคณะรัฐมนตรีจะต้องพ้นตำแหน่งหรือไม่ เพราะนายสมชายพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรค ไม่ใช่การพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเหมือนกรณีของนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี

"เพื่อให้เป็นที่ชัดเจนก็จะให้ศาลวินิจฉัยว่าเมื่อนายกฯ พ้นจากตำแหน่งเพราะพรรคถูกยุบแล้ว ครม.ที่เหลือ ซึ่งมาจากพรรคที่ถูกยุบแม้ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรคจะต้องพ้นจากตำแหน่งหรือไม่ เพราะเหตุใด" นายเรืองไกร กล่าว

ขณะที่ น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพฯ กล่าวว่า อยากให้เกิดความชัดเจนในเรื่องนี้ก่อนที่จะมีการดำเนินการอะไรต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาข้อกฎหมายตามมาในภายหลัง โดยเฉพาะตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรของนายชัย ชิดชอบ ซึ่งเป็น ส.ส.แบบสัดส่วน พรรคพลังประชาชน จะมีอำนาจดำเนินการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ