กลุ่มเพื่อนเนวินหนุน"ป๋าเหนาะ"นั่งนายกฯ/แกนนำ นปช.ชี้อย่ากลัวม็อบต้าน

ข่าวการเมือง Thursday December 4, 2008 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคพลังประชาชน กลุ่มเพื่อนเนวิน เปิดเผยว่า จากที่ได้หารือกับ ส.ส.หลายคนต่างเห็นด้วยว่านายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช เหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีภายใต้สถานการณ์บ้านเมืองที่มีความเห็นแตกต่างกันระหว่างกลุ่มเสื้อเหลืองกับกลุ่มเสื้อแดง โดยเชื่อว่านายเสนาะจะสามารถพาประเทศชาติให้พ้นวิกฤตินี้ไปได้ และจะได้เสนอแนวคิดดังกล่าวเพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งให้แก่สังคมต่อไป

นายชูวิทย์ กล่าวว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยมีผู้เสนอหลายตัวเลือกที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งคงต้องรอความชัดเจนจากที่ประชุมพรรคเพื่อไทยในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ ว่าจะเป็นบุคคลตามรายชื่อแคนดิเดทที่ปรากฎตามสื่อต่างๆ หรือไม่

อย่างไรก็ดี เห็นว่าคนในพรรคเพื่อไทยไม่เหมาะที่จะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีท่ามกลางสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ เพราะอาจจะเกิดการต่อต้านจากสังคมและเป็นความขัดแย้งขึ้นอีกดังเช่นที่ผ่านมา

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรีใหม่ควรจะมาจากพรรคขนาดกลางหรือขนาดเล็กนั้นอยู่ที่มติของพรรคจะได้สรุปร่วมกัน และรายชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีที่เห็นออกมาขณะนี้ถือว่าเป็นบรรยากาศของประชาธิปไตยในการเสนอทางเลือก

ทั้งนี้เห็นว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่ควรต้องมีจุดยืนชัดเจนในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการจะเลือกให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีนั้นก็ควรคำนึงถึงความเหมาะสมไม่ใช่เลือกเพราะเกรงกลัวว่าม็อบจะออกมาคัดค้านหรือต่อต้านอีก อย่างไรก็ดีเชื่อว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่คงจะอยู่บริหารได้ประเทศได้ไม่นานนักในภาวะสถานการณ์บ้านเมืองเช่นนี้ ดังนั้นควรต้องประกาศให้ชัดเจนถึงจุดยืนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายจตุพร ยังไม่เชื่อว่า กลุ่มเพื่อนเนวินจะออกไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ ซึ่งอาจเป็นเพียงความเห็นที่หลากหลายและเชื่อว่าเรื่องนี้คงจะเห็นความชัดเจนได้ใน 3-4 วัน อย่างไรก็ดีเห็นว่าวันที่ 8 ธ.ค.นี้ควรจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีให้ได้ เพราะขณะนี้ยังขาดรัฐมนตรีอีกหลายคนที่จะมาช่วยบริหารประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ