แกนนำ 6 พรรคร่วมยันไม่เปลี่ยนขั้วตั้งรัฐบาล นายกฯใหม่ให้สิทธิคนพปช.เดิม

ข่าวการเมือง Thursday December 4, 2008 23:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูศักดิ์ ศิรินิล อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมแกนนำ 6 พรรคร่วมรัฐบาลที่ตึกชินวัตร 3 ว่า 6 พรรคร่วมรัฐบาลได้หารือกันถึงสถานการณ์บ้านเมืองใน 4 เรื่องหลัก คือ การเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี, ผู้ที่จะเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่, หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และทิศทางสถานการณ์การเมืองในอนาคต

ทั้งนี้ในที่ประชุม 6 พรรคร่วมรัฐบาลยืนยันว่าจะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลโดยไม่เปลี่ยนขั้วการเมืองแน่นอน ส่วนบุคคลที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีนั้นโดยหลักการแล้วจะต้องเป็นคนที่มาจากพรรคพลังประชาชนเดิม แต่ก็พร้อมจะรับฟังความเห็นจากพรรคร่วมรัฐบาลด้วย พร้อมกันนี้ยังมีข้อตกลงว่าจะไม่ซื้อตัวหรือดึง ส.ส.ของแต่ละพรรคกันเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การนัดหมายในช่วงค่ำนี้มีพรรคเพื่อไทยเป็นเจ้าภาพนัดหารือ ซึ่งนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภริยาได้เดินทางเข้ามาร่วมประชุมด้วย โดยมีตัวแทนจาก 6 พรรคร่วมรัฐบาลมาประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง เช่น นายบรรหาร ศิลปอาชา, นายวราวุธ ศิลปอาชา, นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล และพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ จากพรรคชาติไทย, พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก และนายมั่น พัธโนทัย จากพรรคเพื่อแผ่นดิน, นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ และ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล จากพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา, นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน และพ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ จากพรรคมัชฌิมาธิปไตย และนางอุไรวรรณ เทียนทอง จากพรรคประชาราช


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ