"สุริยะใส"มอง"ทักษิณ"เล่นเกมลับลวงพราง ส่งคนแทรกซึมปชป.ตั้งรัฐบาล

ข่าวการเมือง Sunday December 7, 2008 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มองว่ามีความเป็นไปได้ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเปลี่ยนวิธีในการถืออำนาจโดยใช้การลับลวงพรางส่งกลุ่มการเมืองไปจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ในการตั้งรัฐบาล เพราะจะได้ไม่ตกเป็นเป้าโจมตีจากสังคม ซึ่งก็ต้องมีการติดตามดูนโยบาย และวิธีทำงานว่าตรงไปตรงมาแค่ไหน โดยเฉพาะการจัดการรื้อถอนกับระบอบทักษิณและกลุ่มเพื่อนเนวิน รวมทั้งพรรคร่วมรัฐบาลเดิมต้องเร่งพิสูจน์ตัวเองกับสังคม

สำหรับจุดอ่อนของรัฐบาลจากการเปลี่ยนขั้วนั้นอาจเปิดโอกาสให้กลุ่มการเมืองซีกของ พ.ต.ท.ทักษิณ แฝงตัวเข้ามาร่วมรัฐบาลประชาธิปัตย์ และถูกต่อต้านจากเกมมวลชนนอกสภาของขั้วตรงกันข้ามได้เช่นกัน ซึ่งสังคมคาดหวังรัฐบาลพิเศษมากกว่าการเปลี่ยนขั้วการเมือง

ส่วนการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่นั้น นายสุริยะใส ถือว่าเป็นจุดเด่นในจุดด้อยของรัฐบาลใหม่ เพราะเป็นคนที่เข้าใจสถานการณ์ความขัดแย้งแตกแยกเรื้อรังของสังคมไทยในช่วง 3-4 ปีเป็นอย่างดี คงจะมีนโยบายและมาตรการที่ดีเพื่อคลี่คลายปัญหาบ้านเมือง แต่ถ้าไม่มีอำนาจเต็มหรือถูกตีรวนจากพรรคร่วมหรือกลุ่มการเมืองบางกลุ่มก็อาจทำอะไรไม่ได้เช่นกัน

นายสุริยะใส กล่าวด้วยว่า บทบาท 5 แกนนำพันธมิตรฯ ยังไม่มีความคิดสลายตัวหรือยุติบทบาทในระยะนี้ หากได้ความชัดเจนเรื่องรัฐบาลใหม่จะมีการหารือเพื่อกำหนดท่าทีต่อไป และพันธมิตรฯ ยังมีความมุ่งมั่นผลักดันแนวคิดเรื่องการเมืองใหม่ ซึ่งในช่วงชุมนุมได้มีการสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากหลายส่วนประมวลเป็นสมุดปกขาวเรียบร้อยแล้ว และเตรียมเดินสายสัญจรในต่างจังหวัดเพื่อผลักดันให้กับรัฐบาลใหม่และสังคมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ