(เพิ่มเติม1) เลขาฯ ปชป.เผยจับขั้วส.ส.260 เสียงพร้อมตั้งรัฐบาลย้ำชู"อภิสิทธิ์"นายกฯ

ข่าวการเมือง Monday December 8, 2008 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เข้ายื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยยืนยันรวบรวมเสียงสนับสนุนจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว 260 เสียง เพื่อเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคเป็นนายกรัฐมนตรี

"กลุ่มที่ได้ปรึกษาหารือกันสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้มีจำนวน 260 คนไม่เปลี่ยนแปลง รวมกลุ่มเพื่อนเนวินที่มีอยู่ 30 คน จำนวนที่จะโหวตให้ 260 เสียงชัดเจน พรรคชูคุณอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ แน่นอน"นายสุเทพ กล่าวกับผู้สื่อข่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า ขณะนี้พรรคได้โทรศัพท์หารือกับนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช เพื่อทาบทามให้เข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งนายเสนาะขอเวลาในการตัดสินใจก่อน และในช่วงบ่ายวันนี้หัวหน้าพรรคพร่อมด้วยผู้บริหารพรรคจะได้ไปพบนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย เพื่อกราบเรียนเชิญอย่างเป็นทางการที่จะให้พรรคชาติไทยพัฒนา เข้าร่วมรัฐบาลด้วย

"ไม่มีความกังวลใจ แม้จะยังไม่ได้กำหนดวันที่จะโหวตนายกฯ มั่นใจว่าจะไม่มีเสียงเปลี่ยนไปจับมือกับพรรคเพื่อไทย ไม่มีอะไรกังวล มั่นใจเกิน 100%"นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า จำนวน ส.ส.ของพรรคการเมืองอื่นที่จะเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทั้งพรรคชาติไทย และพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่ได้หารือกับแกนนำพรรค ยังยืนยันในจำนวน ส.ส.ที่จะเข้าร่วมกับพรรค และเชื่อใจกันเพราะทำงานมาด้วยกัน

"ตอนนี้ จำนวน ส.ส. ยังนิ่งอยู่ แต่มั่นใจ เพราะทำงานมาเป็นเดือน ตั้งแต่บ้านเมืองมีวิกฤติ หากเป็นรัฐบาลขั้วเดิม ประเทศก็เสียหาย ก็คิดหาหนทางปรึกษากับนักการเมืองมาตลอด เราก็ต้องการให้ทางออกของประเทศเป็นไปโดยวิธีทางประชาธิปไตย... ส.ส.มีการหารือกันมาตลอด จนกระทั่งมีการยุบพรรคการเมือง ทำให้มีโอกาสในการตัดสินใจมากขึ้น ...เรื่องนี้คุยกันมาเกือบเดือนแล้ว จนถึงเวลาประกาศออกมา" นายสุเทพ กล่าว

สำหรับสูตรจัดตั้งรัฐบาลที่มีเงื่อนไขจากพรรคร่วมรัฐบาลเดิมที่เสนอให้นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรค ปชป. เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้ยุติไปแล้ว ซึ่งตั้งแต่หารือกับพรรคการเมืองอื่นก็ไม่เคยมีข้อเสนอเรื่องนี้ มีเพียงแต่คนอื่นที่คิดและออกมาพูดให้สับสน

เลขาธิการ ปชป. กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไม่มีการจัดโผคณะรัฐมนตรีตามกระแสข่าวที่ระบุว่าพรรค ปชป.เสนอโควต้ารัฐมนตรีในตำแหน่งสำคัญให้พรรคที่จะเข้าร่วมรัฐบาล ทั้งรมว.คมนาคม รมว.พาณิชย์ และรมว.เกษตรและสหกรณ์

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเองมีหน้าที่รับผิดชอบให้ตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ หลังจากนั้นจึงค่อยมาพิจารณาหาบุคคลที่เหมาะสมมารับตำแหน่งรัฐมนตรีแต่ละกระทรวง ขั้นตอนทำนโยบายร่วมกัน แถลงนโยบายต่อสภา ขณะนี้ยังทำเป็นขั้นตอน ยังไม่ได้หารือกันถึงเรื่องแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ