แกนนำ ปชป.คาดตั้ง ครม.ชุดใหม่ได้ก่อนสิ้นปี 51

ข่าวการเมือง Monday December 8, 2008 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เอ่งฉ้วน แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า พรรคต้องการให้มีการจัดตั้งรัฐบาลและตั้งคณะรัฐมนตรีให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปี 51 โดยวันนี้พรรค และพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือให้นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร นำความกราบบังคมทูล เพื่อมีพระบรมราชโองการ ประกาศเรียกประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ แล้ว

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ ปชป. กล่าวว่า ส.ส.ของพรรคและพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลรวมกว่า 240 คนเข้าร่วมลงชื่อเพื่อยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เบื้องต้นยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้ว่าจะเลือกนายกรัฐมนตรีได้ในวันใด เนื่องจากต้องรอพระบรมราชโองการฯก่อน

ด้านนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบรายชื่อ ส.ส.ที่พรรคปชป.เป็นแกนนำยื่นหนังสือมาแล้ว หากมีจำนวน ส.ส.เกิน 196 เสียงก็สามารถเปิดประชุมสภาฯได้ โดยตามขั้นตอนเมื่อมีการตรวจสอบรายชื่อแล้วถูกต้องแล้ว จะทำเรื่องขอพระราชทานพระบมราชโองการโปรดเกล้า ฯ เรียกประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ โดยจะแจ้งให้ ส.ส.รับทราบล่วงหน้า 3 วัน ก่อนเปิดประชุม

นายชัย กล่าวว่า จะไม่รอผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่ายังคงทำหน้าที่ประธานสภาได้หรือไม่ หลังจากมีกลุ่ม ส.ว.ได้ยื่นหนังสือต่อประธานวุฒิสภาให้ตรวจสอบคุณสมบัติกรณีที่พรรคพลังประชาชนถูกยุบ ส่วนหากพรรค ปชป.ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแล้ว ตนเองยังจะทำหน้าที่ประธานสภาฯต่อไปหรือไม่ ให้ถือเป็นเรื่องของรัฐสภาฯพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ