ดุสิตโพลเผยคนไทยหนุนเปลี่ยนขั้วตั้งรัฐบาล-"อภิสิทธิ์"นั่งเก้าอี้นายกฯ

ข่าวการเมือง Monday December 8, 2008 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล ระบุว่าประชาชนเชียร์การเมืองเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาลใหม่มากกว่าอดีตพรรคร่วมเดิม สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับปี 50 แต่หากไม่มีข้อจำกัดก้ยังเทใจเชียร์นานอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรีให้หวนคืนเก้าอี้

มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต แถลงผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศเพื่อสะท้อนความต้องการที่มีต่อการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ตลอดจนเร่งแก้ไขปัญหาเร่งด่วนที่ส่งผลกระทบต่อประเทศชาติและประชาชน พบว่าความคิดเห็นต่อการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่นั้นประชาชนส่วนใหญ่ 57.82% อยากให้เปลี่ยนขั้ว ขณะที่ความเห็น 42.18% อยากให้รวมกันเป็นพรรคเดิม

ส่วนคุณสมบัติของ “นายกรัฐมนตรี" ที่ประชาชนต้องการนั้น 39.79% ต้องการคนดี ซื่อสัตย์ เป็นที่ยอมรับในสังคม ส่วนอีก 21.82% ต้องการคนเก่ง มีความรู้ความสามารถ ความรับผิดชอบ และ 15.42% ต้องการคนตั้งใจทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชน

บุคคลที่ประชาชนอยากให้เป็นนายกรัฐมนตรี กรณีทุกคนสามารถเป็นได้ เสียงส่วนใหญ่ 41.05% เสนอให้นายอานันท์ ปันยารชุน ส่วนอีก 26.15% สนับสนุนนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ 11.59% อยากให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

แต่กรณีผู้ที่สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ตามรัฐธรรมนูญปี 2550 ความเห็นส่วนใหญ่ 41.80% สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ รองลงมา 25.56% เป็นนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรค ปชป. และ 17.29% เป็นนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ อดีตรองนายกฯและรมว.พาณิชย์

สำหรับปัญหาเร่งด่วนที่ประชาชนอยากให้รัฐบาลใหม่แก้ไข คือ ปัญหาเศรษฐกิจ คนตกงาน ปัญหาปากท้องประชาชน,การปฏิรูปการเมืองให้เป็นระบบอบประชาธิปไตย ขจัดคอรัปชั่น, การท่องเที่ยว สร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในประเทศไทย เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวให้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ