กลุ่มเพื่อนเนวิน มั่นใจมีกว่า 30 เสียงร่วมโหวตหนุน"อภิสิทธิ์"นั่งนายกฯ

ข่าวการเมือง Tuesday December 9, 2008 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมช.คมนาคม แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน มั่นใจว่าจะมีเสียงจากส.ส.ที่เป็นสมาชิกกลุ่มไม่ต่ำกว่า 30 เสียงที่พร้อมสนับสนุนแนวทางการเข้าร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่และยกมือโหวตให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป.เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

"ที่เซ็นชื่อขอเปิดสภาสมัยวิสามัญฯ มี 23 คนจากยอด 37 คน เพราะสมาชิก 9-10 คนบอกว่าไม่อยากเปิดตัวตอนนี้ ถึงวันโหวตเลือกนายกฯก็น่าจะมีไม่ต่ำกว่า 30 คนแน่นอน"นายโสภณ ให้สัมภาษณ์ทางสถานีวิทยุเช้านี้

ทั้งนี้ จากกระแสข่าวการช่วงชิงโอกาสในการจัดตั้งรัฐบาล ฝั่งที่มี ปชป.เป็นแกนนำได้เสนอตำแหน่งสำคัญให้กับสมาชิกกลุ่มเพื่อนเนวิน ได้เก้าอี้รมว.คมนาคม รมช.คมนาคม และรมช.เกษตรและสหกรณ์ ขณะเดียวกันก็มีความพยายามจากฝั่งพรรคเพื่อไทยในการดึงกลุ่มเพื่อนเนวินกลับไปอยู่กับขั้วเดิม

แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน ยอมรับว่า เดิมทีสมาชิกกลุ่มที่ทำงานร่วมกันมามีทั้งหมด 73 คน แต่เมื่อมีการตัดสินใจทางการเมืองด้วยการเปลี่ยนขั้วมาสนับสนุนพรรค ปชป.เพราะเห็นว่าเป็นแนวทางปลดล็อคทางการเมืองโดยระบอบประชาธิปไตยเพื่อให้ประเทศเดินต่อไปได้ ก็ได้ทำความเข้าใจกับสมาชิกทุกคนว่าไม่มีการบังคับให้เลือกแนวทางนี้ ซึ่งก็มีสมาชิกบางส่วนตัดสินใจตามแนวทางของตนเอง

"เราประเมินกันว่าเมื่อตั้งรัฐบาลแบบเดิมก็จะเป็นเหมือนเดิม จึงคิดจะปลดล็อคตามวิถีทางประชาธิปไตย เมื่อคณะเดิมเล่นไม่ดีก็ลองเปลี่ยนคณะ เปลี่ยนพระเอก ดูว่าคนจ้าง คือ ประชาชนเขาจะพอใจหรือไม่"นายโสภณ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ