(เพิ่มเติม) แกนนำ 4 พรรคการเมืองแถลงจุดยืนสนับสนุน ปชป.จัดตั้งรัฐบาล ยันมีเสียงกว่า240

ข่าวการเมือง Tuesday December 9, 2008 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ตัวแทนพรรคชาติไทยพัฒนา นำทีมแกนนำ 4 พรรคการเมืองที่เป็นอดีตพรรคร่วมรัฐบาลเดิมยกเว้นพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาราช แถลงจุดยืนทางการเมืองที่จะสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)เป็นแกนในการจัดตั้งรัฐบาล โดยยืนยันมติเดิมที่ได้ร่วมแถลงกับพรรค ปชป.เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากมีกระแสข่าวออกมามากมาย จึงต้องออกมาแถลงเพื่อยุติความสับสนดังกล่าว

พร้อมมั่นใจว่า จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และยืนยันมีเสียงข้างมากกว่า 240 เสียง ทั้งพรรค ปชป. อดีตพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 4 พรรค และกลุ่มเพื่อนเนวิน ส่วนการซื้อตัว หรือดูดส.ส.กลับไปอยู่กับขั้วพรรคเพื่อไทย ถือเป็นเรื่องแต่ละพรรคต้องควบคุมสมาชิกกันเอง และยืนยันว่าการสนับสนุนพรรค ปชป.เป็นแกนนำตั้งรัฐบาลไม่ได้มีแรงกดดันมาจากฝ่ายทหาร เพราะแต่ละฝ่ายต่างทำหน้าที่ และเชื่อว่าทหารเองก็มีวินัย

การแถลงข่าววันนี้อดีต 4 พรรคร่วมรัฐบาลต้องการแถลงจุดยืนให้ชัดเจนอีกครั้ง สืบเนื่องจากหลังการแถลงข่าวที่รร.สุโขทัยเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ข่าวสารเปลี่ยนแปลงไปทำให้ประชาชนสับสน ดังนั้น 4 พรรคร่วมจึงมีความเห็นร่วมกันที่จะประกาศเจตนารมณ์ว่าจะร่วมกันทำการเมือง มีการปรึกษาหารือและตัดสินใจโดยเป็นมติพรรคร่วม

นอกจากนั้น ไม่มีการดึงส.ส.จาก 4 พรรคไปเข้าพรรคตัวเอง และจะไม่ยอมรับสมาชิกย้ายมาขอสมัครเข้าพรรค รวมทั้ง พรรคร่วมทั้งหมดจะไม่ส่งผู้สมัครลงแข่งขันกันเองในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ที่มีพรรคใดเป็นเจ้าของพื้นที่ แต่อีก 3 พรรคจะช่วยกันหาเสียง โดยทั้ง 4 พรรคจะยึดเป็นหลักปฏิบัติสืบไป

"วันนี้ประชาชนสับสน จึงรวมตัวประกาศให้ประชาชนทราบ และในวันนี้รัฐบาลใหม่จะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ โดย 4 พรรคเราจะทำในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ให้เกิดความสับสน และเห็นพ้องร่วมกันโดยยึดการแถลงเมื่อ 6 ธ.ค.เป็๋นคำตอบ" พล.ต.สนั่น กล่าว

แม้จะมีกระแสข่าวว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ผ่านการเกณฑ์ทหาร อาจจะไม่สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้นั้น แต่เมื่อทั้ง 4 พรรคมีมติร่วมกันให้พรรคปปช.เป็นแกนนำตั้งรัฐบาลแล้ว หากนายอภิสิทธิ์ ไม่สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ก็ต้องถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน

พล.ต.สนั่น กล่าวยอมรับว่า ได้มีการหารือกับนายเนวิน ชิดชอบ แม้จะไม่ได้มาร่วมแถลงด้วย เพราะการแถลงข่าวครั้งนี้เป็นการเถลงจุดยืนของ 4 พรรคเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ก็ตามมารยาทต้องให้พรรคเสียงข้างมากเป็นผู้เลือกนายกรัฐมนตรี

ด้านพล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร กล่าวว่า พร้อมสนับสนุนแนวคิดพล.ต.สนั่น พร้อมปฏิเสธเรื่องที่นายเสนาะเสนอให้ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี ตัวแทนพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวว่า พรรคมีจุดยืนให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล และได้พูดคุยกับนายมั่น พัธโนทัย จนเกิดความเข้าใจตรงกันแล้ว ส่วนวันนี้ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก และนายมั่นไม่มาร่วมแถลงข่าว เนื่องจากตนได้รับมอบหมายเป็นตัวแทนเข้าร่วมแถลงข่าววันนี้

การแถลงข่าววันนี้ แต่ละพรรคได้ส่งตัวแทน 2 คน เข้าร่วมแถลงข่าวในวันนี้ ได้แก่ พรรคชาติไทยพัฒนา มี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ และ นายอัศวิน วิภูศิริ , พรรคเพื่อแผ่นดิน มี ร.ต.หญิง.ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี และ นายไชยยศ จิรเมธากร , พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา มีพล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร และ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล และ อดีตพรรคมัชฌิมาธิปไตย มีนายมานิต นพอมรวดี และ นางพรทิวา นาคาสัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ