สหรัฐขู่ใส่ชื่อเกาหลีเหนือกลับสู่ลิสต์ประเทศสนับสนุนก่อการร้าย หากไม่ร่วมมือยุตินิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 11, 2008 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือยังมีโอกาสกลับเข้ามาอยู่ในรายนามประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย

"โอกาสที่เราจะทำเช่นนั้นยังคงมีอยู่" ฌอน แมคคอร์แมค โฆษกกระทรวงต่างประเทศ กล่าว "มันขึ้นอยู่กับความประพฤติของเกาหลีเหนือ ซึ่งเรากำลังจับตาดูอย่างใกล้ชิด"

กลุ่มการเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อแก้ปัญหานิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี ได้แก่ เกาหลีเหนือ สหรัฐ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น รัสเซีย และ จีน เพิ่งเสร็จสิ้นการประชุมระยะเวลา 3 วันโดยปราศจากความคืบหน้าในการตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภายใต้ข้อตกลง 6 ฝ่ายเมื่อเดือนก.พ.2550 เกาหลีเหนือให้คำมั่นว่าจะยกเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ และจะประกาศโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมดภายในสิ้นปี 2551 เพื่อแลกกับความช่วยเหลือทางการทูตและเศรษฐกิจ รวมถึงเพื่อให้สหรัฐถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากรายนามประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย

สหรัฐถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากรายนามประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายเมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่คริสโตเฟอร์ ฮิลล์ หัวหน้าคณะผู้แทนจากสหรัฐ เดินทางเยือนเปียงยางเพื่อทำข้อตกลงในการสำรวจโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

แต่หลังจากนั้นก็เกิดความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศ เมื่อสหรัฐอ้างว่าผู้ตรวจการณ์สามารถเก็บตัวอย่างจากโรงงานนิวเคลียร์เกาหลีเหนือได้ตามที่ระบุไว้ในข้อตกลง แต่ทางเกาหลีเหนือกลับปฏิเสธและยืนยันว่าไม่เคยมีข้อตกลงดังกล่าว

"เราจะไม่เล่นตามเกมของพวกเขา เนื่องจากเรารู้ว่าเราตกลงอะไรกันไว้บ้างและเรามีเอกสารเป็นหลักฐานยืนยัน ประเทศอื่นในกลุ่มเจรจา 6 ฝ่ายก็เข้าใจเหมือนกับเรา" นายแมคคอร์แมคกล่าว "เราจะดูต่อไปว่าเกาหลีเหนือจะทำอย่างไร และหากพวกเขาไม่ทำตามข้อตกลง เราก็พร้อมที่จะตอบโต้"

"การถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากรายนามประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายเป็นไปตามข้อเท็จจริง กฎหมายระบุชัดเจนว่าการกระทำเช่นไรจะทำให้คุณถูกใส่ชื่อหรือถูกถอนชื่อ ดังนั้นหากคุณไม่ทำตามกฎหมาย คุณก็ต้องถูกใส่ชื่อกลับเข้าไป" นายแมคคอร์แมคกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ