รัฐบาลอินเดียประกาศยกเครื่องระบบการรักษาความปลอดภัยหลังเกิดเหตุนองเลือดที่มุมไบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 11, 2008 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอินเดียได้ประกาศปรับโครงสร้างการรักษาความปลอดภัยภายในประเทศ หลังจากที่เกิดเหตุโจมตีที่นครมุมไบ ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและการเงินของอินเดีย โดยจะมีการจัดตั้งสำนักงานสืบสวนแห่งชาติ การฝึกอบรมหน่วยคอมมานโดและปรับปรุงเนื้อหากฎหมายต่อต้านก่อการร้ายให้เข้มงวดขึ้น รวมทั้งยกระดับการรักษาความปลอดภัยบริเวณชายฝั่ง

ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลอินเดียครั้งนี้ นับเป็นความเคลื่อนไหวที่ลงในรายละเอียดเป็นครั้งแรก หลังจากเกิดเหตุกลุ่มหัวรุนแรงได้ลอบวางระเบิดและโจมตีสถานที่ต่างๆที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมใช้บริการจนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 173 คน

บีบีซีรายงาน ว่า นายพี ชิดัมบารัม รัฐมนตรีกลาโหมของอินเดีย เปิดเผยว่า ขณะนี้ นายโมฮัมหมัด อัจมาล อามีร์ คาซาบ มือปืนผู้ก่อเหตุที่ยังมีชีวิตอยู่นั้น ขณะนี้อยู่ในการอารักขาของตำรวจแล้ว และจากหลักฐานที่มีการรวบรวมมาได้จากมือปืนที่เสียชีวิต 9 ราย และเรือที่มือปืนดังกล่าวใช้เดินทางเข้ามายังมุมไบชี้ว่า กลุ่มมือปืนเหล่านี้เป็นชาวปากีสถานที่สังกัดกลุ่มหัวรุนแรงชื่อลัชคาร์ อี ทาลิบา

ทั้งนี้ ปากีสถานได้ออกมาปฏิเสธว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการโจมตีครั้งนี้ และให้คำมั่นว่า จะร่วมมือกับอินเดียในการสอบสวนหาข้อมูลหลักฐานต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ