"เทพเทือก"จัดไปยกเก้าอี้เดิมให้พรรคร่วมฯ เว้นพาณิชย์-คลังหาตัวนั่งเอง

ข่าวการเมือง Friday December 12, 2008 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวว่า การเจรจากับพรรคการเมืองและกลุ่มเพื่อนเนวินที่จะจับมือร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลได้บรรลุข้อตกลงในเบื้องต้นที่จะคงงานหลักในความรับผิดชอบเดิมสมัยที่เคยร่วมงานกับรัฐบาลชุดเก่า ยกเว้นงานหลักด้านเศรษฐกิจทั้งกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลังที่พรรค ปชป.จะเป็นผู้ดูแลการจัดหาตัวบุคคลมารับตำแหน่ง แต่ก็จะมีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย

สำหรับพรรคชาติไทยพัฒนาจะได้รับเก้าอี้เจ้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา, พรรคเพื่อแผ่นดิน ได้เก้าอี้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ส่วนกลุ่มเพื่อนเนวินได้เก้าอี้กระทรวงคมนาคม

"คุยกันไว้เป็นหลักการแล้วว่าพรรคที่เคยร่วมรัฐบาลเก่าถ้าดูแลกระทรวงไหนอยู่แล้วก็รักษาไว้" นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ทางสถานีวิทยุเช้านี้

เลขาธิการพรรค ปชป.ยังยอมรับว่า เมื่อวานนี้ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช แต่นายเสนาะก็ยืนยันในแนวทางเดิมที่จะสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ซึ่งเป็นคนละแนวทางกับพรรค ปชป. ดังนั้นจึงชัดเจนแล้วว่าพรรคประชาราชจะไม่เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย

อย่างไรก็ตาม การลงรายละเอียดด้านตัวบุคคลจะหารือกันภายหลังวันที่ 15 ธ.ค.ที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รวมถึงการยก ร่างนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งพรรคจะได้มอบหมายให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองหัวหน้าพรรค และนายกอรปศักดิ์ สภาวสุ เหรัญญิกพรรค เป็นผู้รับผิดชอบประสานงานกับพรรคร่วมฯ ในการหารือเนื้อหาเพื่อกำหนดนโยบาย

พร้อมกันนั้นก็จะเปิดทางให้ฝ่ายนักวิชาการและภาคธุรกิจเอกชนเข้ามาร่วมกับฝ่ายการเมืองในการกำหนดทิศทางนโยบาย โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ เพื่อให้มีการติดตาม ผลักดัน การแก้ไขปัญหาให้สัมฤทธิผล ซึ่งจะต้องระดมกันเต็มที่ในรูปแบบคณะกรรมการชุดต่างๆ เพื่อให้มีมุมมองที่กว้างขวางขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ