"อภิสิทธิ์"มั่นใจเสียงหนุน ไม่หวั่น พท.ร้อง กกต.สอบสุงสิง"เนวิน"

ข่าวการเมือง Friday December 12, 2008 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) มั่นใจยังได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรคเมืองอื่นให้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่อย่างเหนียวแน่น แม้ขั้วการเมืองเดิมยังไม่ล้มเลิกแนวคิดที่จะตั้งรัฐบาลเพื่อชาติ โดยเสนอชื่อ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.) เป็นนายกรัฐมนตรี

"เรายังยืนยันในเจตนารมย์ของทุกพรรคทุกกลุ่ม และยังไม่เห็นว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนที่มี ส.ส.พรรคเพื่อไทย(พท.) ไปร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้ตรวจสอบกรณีที่นายเนวิน ชิดชอบ อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย ซึ่งถูกคณะตุลาการรัฐธรรมนูญตัดสิทธิเลือกตั้ง ออกมาเคลื่อนไหวในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรค ปชป.นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การที่นายเนวินถูกตัดสิทธิเลือกตั้งไม่ได้หมายความว่าจะไม่สามารถแสดงความคิดเห็นทางการเมืองได้ ซึ่งการที่ตนเองเดินทางไปพบนั้นเพื่อสอบถามความเห็นเกี่ยวกับการแก้วิกฤติของประเทศ

ขณะที่ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรค ปชป. ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวผู้นำเหล่าทัพอยู่เบื้องหลังการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ โดยเป็นการตัดสินใจเฉพาะฝ่ายการเมืองเท่านั้น พร้อมยืนยันไม่ได้ฉวยโอกาสจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคเพื่อไทย(พท.) เพราะเปิดโอกาสให้จัดตั้งรัฐบาลในฐานะที่เป็นพรรคการเมืองที่มีเสียงมากเป็นอันดับ 1 แล้ว แต่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ก็ต้องให้โอกาสพรรคที่มีคะแนนเสียงเป็นอันดับสองเป็นผู้ดำเนินการ

"การตัดสินใจครั้งนี้เป็นการตัดสินใจจากภาคการเมืองโดยลำพัง" นพ.บุรณัชย์ กล่าว

โฆษกพรรค ปชป.ยืนยันว่า ส.ส.ทุกคนมีเอกสิทธิ์ในการลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยไม่มีเรื่องการทุ่มจ่ายเงินตอบแทนเพื่อแลกเปลี่ยนให้พรรคร่วมรัฐบาลเดิมย้ายขั้วมาสนับสนุนพรรค ปชป.

นอกจากนี้ โฆษกพรรค ปชป.ยังเชื่อว่า การโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มายังรายการความจริงวันนี้สัญจร จะไม่ผลกระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาลหรือเกิดความรุนแรงในบ้านเมืองขึ้นมาได้

ด้านนายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ ส.ส.ปราจีนบุรี อดีตพรรคมัชฌิมาธิปไตย ที่ย้ายมาสังกัดพรรค ปชป. กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับแนวทางของพรรคร่วมรัฐบาลเดิมที่มุ่งจะแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ขัดแย้งกับความคิดเห็นส่วนตัว อยากรู้ว่าหาก ปชป.เป็นรัฐบาลจะเป็นอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ