อธิการบดีนิด้าชี้"อภิสิทธิ์"มีศักยภาพพอนำรัฐนาวาฝ่าวิกฤติการเมือง-ศก.

ข่าวการเมือง Friday December 12, 2008 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์(นิด้า)กล่าวว่า การจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพมากที่สุดเพื่อวางนโยบายในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยคลี่คลายวิกฤติการณ์ทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจ เพราะหากปัญหาความผันผวนทางการเมืองยิ่งยืดเยื้อยาวนานออกไปจะยิ่งส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศเสียหายมากขึ้นเท่านั้น อีกทั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศต้องไม่เปิดประเด็นความขัดแย้งทางการเมืองใหม่อีก

"เราจะฟื้นเศรษฐกิจไม่ได้ ถ้าไม่มีการกอบกู้ทางการเมือง เพราะฉะนั้นต้องทำให้การเมืองมีศักยภาพเร็วที่สุดและยุติความขัดแย้งให้ได้ เพื่อช่วยกอบกู้เศรษฐกิจ...สภาพเศรษฐกิจของโลกในขณะนี้แม้แต่รัฐบาลที่เข้มแข็งยังรับมือได้ยาก นับประสาอะไรกับรัฐบาลเป็ดง่อยจะไปรับมือได้" นายสมบัติ กล่าว

อธิการบดีนิด้า กล่าวว่า แนวคิดในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อชาติที่มีนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช เป็นแกนนำ จะยิ่งทำให้ประเทศหมดความหวัง เพราะการให้หัวหน้าพรรคเล็กเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีจะไม่มีเสถียรภาพทางการเมืองและจะได้นายกรัฐมนตรีที่เป็นหุ่นเชิดเท่านั้น

สำหรับผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะต้องมีศักยภาพในการบริหารประเทศสูงท่ามกลางวิกฤติการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจในขณะนี้ นอกจากนี้ต้องมีวิสัยทัศน์กวางไกล มีทีมงานน่าเชื่อถือ จะเป็นปัจจัยเกื้อหนุนให้เป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ ซึ่งสอดคล้องกับรัฐบาลในขั้วการเมืองใหม่ภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)

ส่วนความกังวลเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช.) คัดค้านรัฐบาลที่มีพรรค ปชป.เป็นแกนนำนั้น อธิการบดีนิด้า กล่าวว่า สถานการณ์น่าจะเปลี่ยนไป หลังจากกลุ่มเพื่อนนายเนวิน ชิดชอบ ออกมาให้การสนับสนุนพรรค ปชป.

"ผมว่ากลุ่มเสื้อแดงที่มีศักยภาพจริงๆ น่าจะเป็นกลุ่มของคุณเนวินที่ตอนนี้มาร่วมกับคุณอภิสิทธิ์แล้ว ดังนั้นอิทธิฤทธิ์ของกลุ่มเสื้อแดงคงจะน้อยลง" นายสมบัติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม อธิการบดีนิด้ายังเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังคงมีอิทธิพลต่อทิศทางการเมืองของประเทศไทยต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ