กกต.ให้"สุรเดช จิรัฐิติเจริญ"พ้น ส.ว.ปราจีนบุรีเหตุยังไม่ลาออกจาก ปชป.

ข่าวการเมือง Friday December 12, 2008 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นควรให้นายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) จังหวัดปราจีนบุรี ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ว.เนื่องจากยังพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ไม่เกิน 5 ปีจนถึงวันรับสมัครเลือกตั้ง

"ที่ประชุมฯ มีมติเอกฉันท์เห็นควรให้นายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ ส.ว.ปราจีนบุรี ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ว.ตามมาตรา 115(6) เป็นเหตุให้สิ้นสภาพการเป็น ส.ว.ตามมาตรา 119(4) ของรัฐธรรมนูญ เนื่องจากยังพ้นจากเป็นสมาชิกพรรคการเมืองมาไม่เกิน 5 ปี จนถึงวันรับสมัครเลือกตั้ง" นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าว

แม้นายสุรเดชจะพ้นจากสมาชิกพรรค ปชป.เมื่อวันที่ 13 พ.ค.45 แล้ว แต่ยังกลับเข้ามาเป็นสมาชิกพรรค ปชป.อีกเมื่อวันที่ 21 พ.ค.45 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งยังคงปรากฎอยู่ในฐานข้อมูลของสำนักงาน กกต.อยู่ และนายสุรเดชก็ไม่มีหลักฐานยืนยันถึงใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ปชป.ด้วย

โดยหลังจากนี้จะส่งเรื่องให้ประธานวุฒิสภาเพื่อส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยสถานภาพของนายสุรเดชต่อไป และหากศาลฯ วินิจฉัยว่าต้องพ้นสภาพการเป็น ส.ว.แล้วตามมาตรา 120 รัฐธรรมนูญจะต้องจัดให้การเลือกตั้ง ส.ว.ที่ว่างลงภายใน 30 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ