"อภิสิทธิ์"วางเป้างานแรกเร่งให้มีการประชุมอาเซียน ก.พ.52 หลังนั่งนายกฯ

ข่าวการเมือง Friday December 12, 2008 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เผยงานแรกของรัฐบาลใหม่ต้องเร่งให้มีการประชุมสุดยอดผู้นำประชุมอาเซียน+6 ให้กระชั้นเข้ามาเป็นเดือน ก.พ.52 หลังรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ มีมติให้ที่เลื่อนการประชุมจากเดือน ธ.ค.51 ออกไปเป็นเดือน มี.ค.52 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในสายตาของชาวต่างประเทศให้กับประเทศไทย "เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับเพื่อนสมาชิกอาเซียนว่าไทยมีความพร้อมที่จะทำเรื่องนี้ ผมคิดว่าในเดือนกุมภาพันธ์น่าจะเป็นเรื่องที่รัฐบาลใหม่ตั้งเป็นเป้าหมายสำหรับการประชุม หากพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาลจะทำเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก โดยเร่งให้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณากรอบข้อตกลงอาเซียน และเร่งเข้าสู่การพิจารณาของสภา(ผู้แทนราษฎร) เพื่อให้สภาเห็นชอบเร็วที่สุด ตามมาตรา 190 ซึ่งเป็นเป้าหมายที่อยากให้พรรคการเมืองทุกพรรคเร่งดำเนินการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นของประเทศ" นายอภิสิทธิ์ กล่าวภายหลังเชิญนายวิทวัส ศรีวิหค อธิบดีกรมอาเซียน มาหารือ

หัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวว่า ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านมีความห่วงใยเรื่องดังกล่าวเช่นเดียวกับสมาชิกอาเซียน ตนเองจึงเชิญอธิบดีกรมอาเซียนมาให้ข้อเท็จจริง ซึ่งทราบว่าในวันที่ 15 ธ.ค.นี้จะเป็นวันที่กฎบัตรอาเซียนมีผลบังคับใช้ โดยจะมีการทำพิธีและมีการประชุมที่ประเทศอินโดนีเซีย จึงต้องมีตัวแทนจากรัฐบาลไปร่วมประชุม

นอกจากนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานายเกียวจิ โคมาชิ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เดินทางเข้าพบหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และในช่วงเที่ยงนายอภิสิทธิ์ได้เดินทางเข้าหารือกับผู้บริหารภาคธุรกิจ โดยเฉพาะผู้บริหารธนาคารแสตนดาร์ดชาร์เตอร์ด เพื่อขอคำปรึกษาในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงขาลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ