"พายัพ"เชื่อ พท.ยังตั้งรบ.ได้รอแค่วันโหวตนายกฯ/"ไพจิต"ทำใจเป็นฝ่ายค้าน

ข่าวการเมือง Friday December 12, 2008 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพายัพ ชินวัตร น้องชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แสดงความมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทย (พท.)ยังสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะเมีเสียงมากกว่าพรรคประชาธิปัตย์ แต่ก็ต้องไปดูในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี บอกได้เพียงว่าขณะนี้บ้านเมืองต้องการคนที่จะมาทำให้บ้านเมืองเจริญขึ้นไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลก็คงต้องยอมรับ ประเทศไม่ได้อยู่ว่าใครจะเป็นฝ่ายชนะ ไม่ได้อยู่ที่เสื้อเหลืองหรือเสื้อแดงจะชนะ แต่เป็นห่วงว่าคนที่เข้ามาจะนำพาประเทศให้ผ่านพ้นปัญหาได้อย่างไรมากกว่า

"คำว่าขั้วแปลว่าอะไรรู้ไหม ขั้วแปลว่าต้องหล่น หล่นแล้วก็ต้องตกมีขึ้นสูงสุดได้ก็ตกลงมาได้ ขั้วประชาธิปัตย์ก็หล่นได้ดังนั้นไม่มีอะไรที่แน่นอนและถ้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลก็ไม่กลัว ไม่หวั่นไหว ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาลก็ขอให้เป็นคนดี " นายพายัพ กล่าวหลังจากเดินทางเข้ามาที่ทำการพรรคเพื่อไทย เมื่อช่วงเย็น

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตุพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะมีปัญหาตามมาอีก นายพายัพกล่าวว่า วันนี้ไม่ว่าใครเป็นฝ่ายตั้งรัฐบาลก็มีปัญหาเพราะถ้าน้ำแห้งแล้วยังไปแย่งกัน ก็มีปัญหา แต่ถ้าฝนตกลงมารวมกันก็จะอยู่รอดได้ โดยเรามีจุดยืนเดียวกันคือทำให้ประเทศเกิดความสงบและเจริญก้าวหน้าปัญหาก็จะจบ

ต่อข้อถามว่าการจัดตั้งรัฐบาลรู้สึกอย่างไรเพราะมีแนวโน้มพรรคประชาธิปัตย์จะได้จัดตั้งรัฐบาล นายพายัพกล่าวว่า ไม่กลัว ใจไม่กลัว ไม่หวั่นไหว ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาล และระหว่างกล่าวนายพายัพได้กำกำปั้นพร้อมกับทุบอกเบาๆ

ส่วนแนวทางการตั้งรัฐบาลแห่งชาตินาย พายัพกล่าวว่า ก็เป็นโอกาสที่ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ แต่อาจมีอีกหลายแนวทาง สำหรับความคิดของผม ใครก็ได้ที่จะเข้ามาเป็นรัฐบาลแต่ขอให้เดินหน้าทำงานให้ประชาชนเกิดความสบายใจ เอาปัญหาบ้านเมืองมาเป็นที่ตั้ง

กรณีนายเนวิน ชิดชอบ อดีตส.ส.พรรคไทยรักไทย หันไปสนับสนุนพรรคประขาธิปัตย์ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีความใกล้ชิดกับพ.ต.ท.ทักษิณ นายพายัพกล่าวว่า เป็นสิทธิของนายเนวิน สามีภรรยาแต่งงานกันมา 30ปี ยังหย่าได้

เมื่อถามว่ามีข่าวพ.ต.ท.ทักษิณ พยายามเข้ามาจัดตั้งรัฐบาล นายพายัพ กล่าวว่า ผมบอกได้เพียงว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ก็รักชาติอยากทำอะไรเพื่อชาติ และที่ไปกล่าวหา อยากย้อนถามกลับว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ไปทำอะไรหรือ ทุกวันนี้ประชาชนเห็นผลงานที่พ.ต.ท.ทักษิณ ได้สร้างไว้จนประเทศเกิดความเจริญสังคมยอมรับ ทุกคนก็เข้าใจและยอมรับดังนั้นจะให้พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่นิ่งๆก็คงไม่ใช่ และเชื่อว่าอะไรที่ทำให้บ้านเม องสงบพ.ต.ท.ทักษิณ ก็คงจะทำ

ส่วนการประกาศต่อสู้ทางการเมืองของพ.ต.ท.ทักษิณ นายพายัพกล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าคงจะเป็นการต่อสู้เรื่องความยุติธรรมมากกว่า คงไม่ใช่อยากเอาชนะ

กรณีที่มการตั้งข้อสังเกตการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ จะสามารถดึงส.ส.ที่ออกไปกลับมาเข้าพรรคเพื่อไทยได้อีก นายพายัพกล่าวว่า คงอยู่ที่การตัดสินใจของส.ส. ถ้าคิดว่าตรงนั้นไม่ดี ตรงนี้ดีกว่า ก็คงกลับมา แต่เมื่อถามว่าแต่การโฟนอินครั้งที่แล้วพาดพิงตุลาการฯ นายพายัพ นิ่งไปพักและไม่ตอบคำถาม

นายพายัพ เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังมีบทบาทต่อการแก้วิกฤตอยู่ โดยเฉพาะการโฟนอิน ทุกวันนี้พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ไม่ได้ทำอะไรก็ควรให้เขามีเพื่อนฝูงและในการโฟนอินก็ไม่ได้กล่าวหาใคร

ต่อข้อถามว่าทักษิณประกาศต่อสู้ทางการเมืองขั้นแตกหัก นายพายัพกล่าวว่า ความหมายคงไม่ใช่การแพ้ชนะ ไม่ใช่การทำสงคราม แต่เป็นการหาเหตุผลความถูกต้อง ความยุติธรรม

เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรที่คนตระกูลชินวัตรถูกพาดพิง นายพายัพกล่าวว่า ไม่เคยโกรธเมื่อมีคนวิจารณ์เราปรับปรุงได้ก็ควรปรับปรุงแก้ไขได้ก็ควรแก้ไข คำวิจารณ์ถือเป็นกระจกเงาสะท้อนให้นำไปแก้ไข แต่ถ้าถูกวิจารณ์แล้วโกรธแสดงว่าไม่ดูตัวเอง

กรณีการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อมเขต 3 จ.เชียงใหม่ นายพายัพกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่จะส่งนส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส่วนที่มีการมองว่าจะวางตัวให้เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงก็แล้วแต่สื่อจะคิด แต่ถ้าเป็นไปได้ก็คงจะเป็นนิมิตหมายที่ดี

ด้านนายไพจิต ศรีวรขาน แกนนำกลุ่มอีสานพัฒนา พรรคเพื่อไทย ร่วมเปิดแถลงข่าวว่า ในวันเลือกนายกฯจะไม่มีคนเสื้อแดงไปชุมนุม หรือ ไปปิดสนามบินแน่นอนเพราะเราเคารพในกระบวนการประชาธิปไตยและไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา เพราะหากพรรคประชาธิปัตย์ตั้งรัฐบาลได้ พรรคเพื่อไทยก็พร้อมเป็นฝ่ายค้าน แต่วันที่ 15 ธ.ค.นี้ แค่ยกแรก ที่สำคัญ คือ ยกที่สองที่จะมีการเลือกตั้งซ่อม 29 ที่นั่งแยกเป็นของพรรคเพื่อไทย 13 ที่นั่ง ที่เหลือของพรรคชาติไทยซึ่งเชื่อว่า พรรคเพื่อไทยจะแย่งที่นั่งจากพรรคชาติในภาคอีสานได้ 3 เสียง และเชื่อว่า โอกาสของพรรคเพื่อไทยจะดีขึ้นอีก

“วันนี้กลุ่มเพื่อนเนวินเขาพาไปกักกันตัวประมาณ 20 คนที่เขาใหญ่ ไม่ให้ใช้โทรศัพท์จนลูกเมียเขาต้องโทรหา ส.ส.พรรคเพื่อไทย การตั้งนายกฯครั้งนี้มีการเก็บตัวยิ่งกว่าค่าย ในสงครามเวียดนาม พรรคประชาธิปัตย์จะตั้งรัฐบาลได้ก็ตั้งไปเรายังมั่นใจในเสียงของเรา ถ้าประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลเราก็ต้องตรวจสอบเต็มที่อภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งถ้าตัวเลขส.ส.ที่ร่วมรัฐบาลของเขาไม่มากก็ลำบาก" นายไพจิต กล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ