ชิงตั้งรัฐบาลเดือดแน่สุดสัปดาห์นี้ ท่อน้ำเลี้ยงขยับจับตาดีลใหญ่ INOX

ข่าวการเมือง Saturday December 13, 2008 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วงการการเมืองคาดช่วงเสาร์-อาทิตย์นี้จะเกิดการเดินเกมแย่งเสียง ส.ส.ครั้งใหญ่เพื่อช่วงชิงโอกาสเฮือกสุดท้ายในการจัดตั้งรัฐบาลระหว่างขั้วพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย ก่อนจะมีการประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในช่วงเช้าวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ขณะที่วงการหุ้นตั้งข้อสังเกตการซื้อขายหุ้นกลุ่มก๊วนการเมืองขยับแรง อาจเป็นการรวบรวมเงินมาใช้ทางการเมืองในช่วงนาทีสุดท้าย

ขณะที่ฝ่ายการเมืองกำลังเคลื่อนไหวกันอย่างคึกคัก สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือท่อน้ำเลี้ยง แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ ตั้งข้อสังเกตการดีลซื้อขายหุ้นหลายดีลมีเหตุให้มองได้ว่ามีความเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองระยะนี้ ทั้งฝั่งที่ถูกมองว่าเป็นกลุ่มสนับสนุนขั้วพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และขั้วพรรคเพื่อไทย (พท.)

แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ ยกตัวอย่างการซื้อขายหุ้น บมจ.ไทยน๊อคซ์ สเตนเลส กระดานต่างประเทศ (INOX-F) ที่เกิดขึ้นวานนี้ถึง 506 รายการ รวมทั้งสิ้น 500 ล้านหุ้น คิดเป็น 6.25% ของทุนชำระแล้ว ในราคาเฉลี่ย 1.49 บาทต่อหุ้น มูลค่าซื้อขายรวมทั้งสิ้น 745 ล้านบาท เป็นการทยอยทำดีลล็อตละ 9.9 แสนหุ้น มีคนซื้อคนเดียวคนขายคนเดียว เทรดกันในราคาต่ำกว่าหุ้น INOX-F ที่ 2.04 บาทต่อหุ้น แต่สูงกว่าราคาในกระดานหลักที่ปิดวานนี้ในระดับ 0.95 บาทต่อหุ้น

แม้ว่านายประยุทธ มหากิจศิริ ประธานกรรมการและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ INOX จะออกมาระบุว่าเป็นผู้รับซื้อจากกองทุนต่างชาติ แต่ความที่นายประยุทธ เคยเป็นแกนนำคนสำคัญของพรรคไทยรักไทย และนายเฉลิมชัย บุตรชาย ก็มีบทบาทเป็นผู้ใกล้ชิดกับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้มีผู้ตั้งข้อสงสัยว่าดีล INOX ครั้งนี้อาจเป็นการส่งเงินจากการขายหุ้นต่อท่อน้ำเลี้ยงไปยังฝ่ายการเมืองเพื่อให้เป็นพลังในการต่อรองกับส.ส.

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ก่อนที่จะเกิดดีลนี้ยังมีดีลที่น่าตั้งข้อสังเกตทั้งดีลหุ้นกลุ่มชินฯ โดยเฉพาะหุ้นอนาคตดีราคาดีอย่าง บมจ.แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส(ADVANC) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการทยอยทำดีลเพื่อไม่ให้เป็นข้อสังเกต

ด้านแหล่งข่าวจากวงการการเมือง กล่าวว่า แม้ทางฝ่ายพรรคประชาธิปัตย์จะออกโรงจับขั้วรัฐบาลมาตลอดสัปดาห์ จนกระทั่งเกิดความชัดเจนมากกว่าฝั่งพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะการได้เสียงสนับสนุนที่แข็งแกรงจากกลุ่มเพื่อนเนวิน และวานนี้ 20 ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดินออกมาแถลงเทเสียงให้

แหล่งข่าว กล่าวว่า มีการประเมินกันว่าเสียงที่อยู่กับชั้วพรรค พท.แน่นอนน่าจะอยู่ประมาณ 190 เสียงเศษ ๆ ขณะที่ขั้ว ปชป.ที่จับมือกันแน่นอนแล้วน่าจะอยู่ที่ประมาณ 220 เสียงที่ต้องการสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป.เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งล่าสุดแม้ ปชป.จะดูว่าได้เปรียบ

แต่ความพยายามของฝั่งพรรค พท.ยังเป็นคลื่นใต้น้ำที่จะละเลยไม่ได้ เนื่องจาก ส.ส.จำนวนมากยังแทงกั๊ก เพื่อต่อรองผลประโยชน์อย่างหนักเพื่อแลกกับการเทเสียงสนับสนุนให้ เป็นที่ระแวงของแกนนำกลุ่มต่าง ๆ แม้นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน เชื่อว่ามีส.ส.ในมือราว 20 คนเป็นอย่างต่ำ แต่แหล่งข่าวจากสมาชิกในกลุ่มระบุว่าส.ส.ที่ตกลงไปทางเดียวกับนายเนวินแน่นอนแล้ว มีอยู่ประมาณ 10 กว่าเสียงเท่านั้น ที่เหลือยังรอดูท่าทีของทั้งสองฝ่ายอยู่

รวมทั้ง ส.ส.ในกลุ่ม ก๊วนอื่น ๆ ทั้งอดีตส.ส.ของพรรคพลังประชาชนเอง และส.ส.อดีตพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้พรรคการเมืองบางพรรคได้เลื่อนการลงมติเพื่อออกเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ออกไป ซึ่งบางคนบอกว่าอาจจะรอสัญญาณการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะมีขึ้นในช่วง 2 ทุ่มคืนวันนี้

สัญญาณล่าสุดที่ส่งออกมาจากนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ประสานงานหลักฝั่ง พท.ยังคงยืนยันอย่างหนักแน่นว่าการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อชาติทุกอย่างเรียบร้อย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ว่าที่หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดินยินดีรับตำแหน่ง ชนะขาดแน่นอน แต่ยังไม่ขอเปิดเผยจำนวนที่ชัดเจน ยังเป็นข้อกังขาที่จะต้องจับตาอย่างไม่กระพริบใน 1-2 วันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ