"อภิสิทธิ์"ไม่หวั่นกลุ่มเสื้อแดงล้อมสภา-ระดมฟังความจริงวันนี้ ตร.ตรึงกำลัง

ข่าวการเมือง Saturday December 13, 2008 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันนี้ ตนรู้สึกไม่สบายใจจากข่าวเมื่อเช้าที่เห็นว่า มีการปะทะกันและเกิดความรุนแรงขึ้น จึงอยากฝากไปถึงเจ้าหน้าที่ให้ช่วยดูแลให้สงบเรียบร้อย และขอให้ทุกฝ่ายดำเนินการเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบของกฎหมายที่เป็นสิทธิของตนเอง

ต่อข้อถามว่า หวั่นเกรงหรือไม่ที่จะลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ได้เพราะจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมมาปิดล้อมรัฐสภาตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค.นี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าการตัดสินใจของแกนนำเป็นอย่างไร แต่ถ้าทุกอย่างเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญตามกฎหมายก็ทำได้ และเจ้าหน้าที่ก็ต้องบริหารจัดการดูแล โดยดูบทเรียนเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งการยึดสนามบินมาดูว่าจะทำอย่างไรให้เหมาะสม ส่วนที่มีการมองว่าเสื้อเหลืองทำได้ เสื้อแดงก็ทำได้เหมือนกันนั้นอะไรที่เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญก็ทำได้

ส่วนกรณีนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ยังไม่ล้มเลิกความตั้งใจในการตั้งรัฐบาลเพี่อชาติ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทุกท่านมีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็น และผลักดันในสิ่งที่ตนเองเชื่อ ซึ่งเรื่องปกติธรรมดาเมื่อนายเสนาะเป็นผู้เสนอความคิดแล้วก็ยังต้องเคลื่อนไหวต่อไป แต่ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์เนื่องจากได้คุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิมและกลุ่มการเมืองต่างๆ ที่ตกลงกันเรียบร้อยแล้วจึงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง รอเพียงวันลงมติเลือกนายกฯในวันที่ 15 ธ.ค.นี้เท่านั้น

เมื่อถามว่า มีการเสนอพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน เป็นนายกฯ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทุกคนก็มีสิทธิเสนอได้ และตนก็ไม่เป็นห่วงหากมีเสียงในพรรคเพื่อแผ่นดินบางส่วนที่จะสนับสนุน พล.ต.อ.ประชา

ด้านการจัดงานความจริงวันนี้สัญจร ครั้งที่3 วันนี้ บรรยากาศขณะนี้กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งช่าติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงทยอยเข้าร่วมงาน ขณะนี้ ตำรวจตรึงกำลังเข้มรักษาความปลอดภัยสนามกีฬาแห่งชาติ หรือสนามศุภชลาศัยซึ่งเป็นสถานที่จัดงานดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำแผงเหล็กมากั้นตรงหน้าสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน และได้ตรึงกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลังเมื่อเช้านี้เกิดเหตุทะเลาะวิวาทระหว่างนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวันหรือช่างกลปทุมวันกับคนเสื้อแดง ทำให้ช่างกลปากแตก 1 ราย และที่เกิดเสียงดังเกิดเหตุเป็นเพียงประทัดยักษ์ จากผู้ก่อเหตุมีอาการมึนเมา

พ.ต.อ.ไพศาล ลือสมบูรณ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน กล่าวถึงมาตรการดูแลความเรียบร้อยหลังเกิดเหตุการณ์นี้ ว่า มีการเพิ่มกำลังตำรวจ โดยขณะนี้ มีตำรวจรักษาความสงบเรียบร้อยหน้าสถาบันเทคโนโลยีปทุมวันจำนวน 2 กองร้อย ประมาณ 300 คน ส่วนทางฝั่งสนามศุภชลาศัยใช้กำลังตำรวจ 5 กองร้อย ซึ่งสถานการณ์โดยรวมเรียบร้อยดี

ด้าน นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เหตุการณ์เช้าวันนี้ไม่เกี่ยวกับมือที่สามที่ต้องการจะมาป่วนการชุมนุมของกลุ่ม นปช. และการจัดงาน รายการความจริงวันนี้ โดยได้ตรวจสอบไปยัง พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล บอกว่าวันนี้เป็นวันสถาปนาของช่างกลปทุมวัน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ปกติที่จะมีสถาบันคู่อริมายิงข่มขู่ ขณะที่การโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันนี้จะไม่มีการเลื่อนอย่างแน่นอน ที่สำคัญ พ.ต.ท.ทักษิณ จะพูดถึงเบื้องหน้าเบื้องหลังการพยายามจัดตั้งรัฐบาลของบางพรรคที่กำลังวิ่งเต้นในขณะนี้

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ มีจุดประสงค์เพื่อให้สังคมเข้าใจถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้มีการให้ร้ายกับบุคคลใด หรือแม้แต่สถาบันและในวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งจะมีการประชุมสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ทางกลุ่ม นปช.จะไม่มีการยกพลไปปิดล้อมรัฐสภาอย่างแน่นอน เพราะจะไม่ทำเหมือนกับกลุ่มพันธมิตร

ทั้งนี้ เวลาประมาณ 20.00 น.ของวันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะโฟนอินเข้ามาในรายการความจริงวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ