กองทัพบกเตรียม"แผนอาร์มทอง"ใช้ 17 กองร้อย ดูแลความจริงวันนี้สัญจร

ข่าวการเมือง Saturday December 13, 2008 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยสนามศุภชลาศัย ซึ่งเป็นสถานที่จัดรายการความจริงวันนี้สัญจร ครั้งที่ 3 ว่า กองทัพติดตามสถานการณ์และเตรียมพร้อมกำลังสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ตำรวจ ภายใต้ชื่อ "แผนอาร์มทอง" ใช้กำลังของกองทัพบก 17 กองร้อย แบ่งระดับการปฏิบัติการเป็น 3 ระดับ คือ ระดับที่ 1.เตรียมกำลังทหารพร้อมปฏิบัติภารกิจได้ภายใน 1 ชั่วโมง โดยใช้กำลังทหารของกองทัพภาคที่ 1 จำนวน 5 กองร้อย ระดับ 2.พร้อมปฏิบัติภารกิจภายใน 3 ชั่วโมง ใช้กำลังทหารจากกองทัพภาคที่ 1 จำนวน 5 กองร้อย

ส่วนระดับที่ 3 หากเกิดความรุนแรง ต้องใช้กำลังทหารเต็มพิกัด กองทัพบกจัดเตรียมกำลังไว้ 7 กองร้อย เป็นกำลังของกองทัพภาคที่ 1 จำนวน 3 กองร้อย และกำลังทหารกองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน (นปอ.) จำนวน 2 กองร้อย และกำลังพลของกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2.รอ.) จำนวน 2 กองร้อย พร้อมออกปฏิบัติการใน 6 ชั่วโมง

"แต่เชื่อว่าเหตุการณ์จะไม่รุนแรง ขึ้นอยู่กับแกนนำที่ขึ้นบนเวที ซึ่งทหารมีการติดตามสถานการณ์ โดยมีจุดประสงค์หลีกเลี่ยงความรุนแรงทุกชนิด และอดทนอดกลั้น แม้จะต้องถูกด่า" โฆษกกองทัพบก กล่าว

ส่วนกรณีผู้ดำเนินรายการ "ความจริงวันนี้" พาดพิง ระบุทหารมีส่วนทำให้รายการถูกงดออกอากาศนั้น พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกองทัพ เพราะรายการความจริงวันนี้อยู่สถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ทหารทำอะไรไม่ได้ ข้อมูลที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เป็นข้อมูลเท็จ เพื่อโฆษณาชวนเชื่อ

สำหรับกรณีผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ระบุ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ส่งกำลังไปสกัดไม่ให้ประชาชนเดินทางมาร่วมชุมนุม พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า กองทัพไปสั่งประชาชนได้หรือ หากสั่งได้ ก็คงไม่สั่งอย่างนั้น แต่จะไปสั่งคนที่จะออกมาพูด ส่วนการโฟนอินไม่ขอวิจารณ์ เพราะเป็นเรื่องการเมือง

ในช่วงบ่ายที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุเสียงดังคล้ายระเบิดขึ้น บริเวณเกาะกลางถนน ด้านหน้าสนามศุภชลาศัย ซึ่งเป็นสถานที่จัดรายการความจริงวันนี้สัญจร ครั้งที่ 3 ของกลุ่มเสื้อแดง ส่งผลให้เกาะกลางถนนถูกระเบิดเป็นหลุมลึก โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เดินทางเข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุแล้ว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ