พธม.ให้โอกาสรัฐบาล ปชป.แต่พร้อมจับตาใกล้ชิด เตือนอย่าเหลิงอำนาจ

ข่าวการเมือง Monday December 15, 2008 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เผยท่าทีกลุ่มพันธมิตรฯ ให้โอกาสรัฐบาลที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี พิสูจน์ผลงาน โดยจะติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด หากพบพฤติกรรมไม่ชอบมาพากลก็พร้อมที่จะออกมาเคลื่อนไหวตลอดเวลา

"อยากให้การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีก้าวข้ามเรื่องโควตาหรือสัดส่วนของกลุ่มก๊วนการเมือง ควรจะมีสัดส่วนจากคนนอกที่มีความน่าเชื่อถือเข้ามาด้วย ขณะเดียวกันต้องไม่มีปัญหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนของ ครม.ร่วมรัฐบาลด้วย หลายส่วนอาจจะเอาปัญหาเรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องเร่งด่วน แต่รัฐบาลใหม่ต้องกล้าคิดเรื่องเศรษฐกิจแบบใหม่หรือเศรษฐกิจแบบพึ่งตัวเอง ไม่ใช่เดินตามแนวทางทุนนิยมสุดโต่งแบบเดิม ถ้าไม่กล้าปฏิรูปสังคมอย่างรอบด้านสังคมไทยก็ยังจะติดหล่มความยากจนและความแตกแยกรุนแรงอีกต่อไป" นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าว

วันนี้ ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรลงมติเลือกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ด้วยคะแนนเสียง 235 ต่อ 198

กลุ่มพันธมิตรฯ จะให้โอกาสรัฐบาลทำงานสักระยะหนึ่ง แต่จะเฝ้าติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี และการรื้อถอนระบอบทักษิณ รวมทั้งคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อฟอกความผิดให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นจุดยืนที่กลุ่มพันธมิตรฯ พร้อมออกมาเคลื่อนไหวตลอดเวลาหากรัฐบาลมีพฤติกรรมไม่ชอบมาพากล

ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า หลังจัดตั้ง ครม.เสร็จแล้ว กลุ่มพันธมิตรฯ จะมีการหารือและกำหนดท่าทีและพิจารณาข้อเรียกร้องเพื่อเสนอต่อรัฐบาลอย่างเป็นทางการ

"อยากฝากข้อคิดถึงคุณอภิสิทธิ์ และพลพรรคประชาธิปัตย์ว่าอย่าเหลิงกับอำนาจมากจนเกินไป และให้ศึกษาบทเรียนจากระบอบทักษิณ ที่มีทั้งอำนาจรัฐ อำนาจทุน อย่างมหาศาลแต่ก็ล้มครืนเหมือนเรือไททานิค เพราะมีอำนาจแต่ถ้าขาดความชอบธรรมก็ไปไม่ได้ เพราะอำนาจไม่ใช่ความชอบธรรม ความชอบธรรมต่างหากคืออำนาจ เสถียรภาพของรัฐบาลไม่ใช่แค่จำนวนเสียงในสภาเท่านั้นแต่อยู่ที่ผลงานและการยอมรับจากสังคมมากกว่า" นายสุริยะใส กล่าว

ผู้ประสานงานกลุมพันธมิตรฯ ยังตอบโต้ว่า การที่กลุ่มคนเสื้อแดงไปปิดล้อมอาคารรัฐสภาแล้วอ้างว่าเป็นการกระทำตามรูปแบบการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ นั้น ไม่เป็นความจริง เพราะกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่เคยปิดล้อมรัฐสภาตอนเลือกนายกฯ

"เราให้โอกาสทุกรัฐบาล แม้แต่ตอนโหวตนายสมัคร สุนทรเวช และนายสมชาย วงสวัสดิ์ นอมินี แกนนำพันธมิตรก็ไม่เคยเคลื่อนขบวนไปปิดสภาฯ ทั้งที่เราชุมนุมปักหลักอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล" นายสุริยะใส กล่าว

ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า หลังจากนี้ไปเชื่อว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะเคลื่อนไหวในลักษณะก้าวร้าว รุนแรงมากขึ้น แต่คงไม่ได้รับการยอมรับจากสังคม เพราะรู้กันดีว่ากลุ่มคนเสื้อแดงทำทุกอย่างเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชนวัตร ไม่ใช่เพื่อการเมืองใหม่ เหมือนแนวทางของกลุ่มพันธมิตรฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ