พรรคร่วมฯเสนอแก้รัฐธรรมนูญเป็นนโยบายรัฐบาล แต่ยืนยันไม่แตะนิรโทษกรรม

ข่าวการเมือง Tuesday December 16, 2008 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน เปิดเผยภายหลังการประชุมระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อร่วมจัดทำร่างนโยบายของรัฐบาลสำหรับเตรียมแถลงต่อรัฐสภาว่า การหารือร่วมกันในวันนี้ได้เสนอแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ไว้เป็น 1 ในนโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภา แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการระบุเรื่องการนิรโทษกรรมอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้

"การนิรโทษกรรมไม่ได้พูดถึง เพียงแต่จะเสนอแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย และอยากให้นายกรัฐมนตรีบรรจุไว้ในนโยบายที่จะแถลงต่อสภา" นายบุญจง กล่าว

นายบุญจง ยอมรับว่า นโยบายของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่นายกรัฐมนตรี อาจจำเป็นต้องต่อยอดนโยบายประชานิยมจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมาหากเห็นว่าเป็นโครงการที่เกิดประโยชน์กับประชาชน ทั้งโครงการกองทุนหมู่บ้านฯ โครงการระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งหากนโยบายเดิมสอดคล้องกับนโยบาย 99 วันทำได้จริงของพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยใช้ในการหาเสียงการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ก็สามารถทำควบคู่กันไปได้

ทั้งนี้กลุ่มเพื่อนเนวินได้เสนอนโยบายที่เกี่ยวข้องกับประชาชน และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพื่อเสนอเป็นนโยบายของรัฐบาลใหม่ด้วย

การหารือของพรรคร่วมรัฐบาลและแกนกลุ่มเนวินเพื่อร่างนโยบายรัฐบาล มีผู้ร่วมหารือประกอบด้วย นางพรทิวา นาคาศัย แกนนำจากพรรค ภูมิใจไทย(พรรคมัชฌิมาธิปไตยเดิม), นายนิกร จำนง พรรคชาติไทยพัฒนา(พรรคชาติไทยเดิม) โดยมีนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรองหัวหน้าพรรคชาติไทย ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง เดินทางมาร่วมหารือด้วย, นายไชยยศ จิรเมธากร แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดิน, นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล, นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ แกนนำจากพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ