"อภิสิทธิ์"นำทีม ศก.พบเอกชนพรุ่งนี้/กลุ่มเพื่อนเนวินเสนอนโยบาย 8 ข้อ

ข่าวการเมือง Tuesday December 16, 2008 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่นายกรัฐมนตรี เผยหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 วันเพื่อจัดตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) ให้เสร็จเรียบร้อย หลังจากนั้นจะพยายามให้มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

ในวันพรุ่งนี้(17 ธ.ค.) ตนเองพร้อมทีมเศรษฐกิจจะเดินทางไปพบกับสมาชิกชุมนุมสันนิบาตสหกรณ์, สมาคมการท่องเที่ยว, สมาคมผู้ใช้แรงงาน และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะที่จะนำมาจัดทำเป็นนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภา

ด้านนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เลขาธิการพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา(รช.) กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลเห็นตรงกันว่าปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ซึ่งส่วนตัวคาดว่านายอภิสิทธิ์จะเป็นหัวหน้าทีมดูแลเรื่องเศรษฐกิจเอง

สำหรับสัดส่วนรัฐมนตรีของพรรค รช.ที่มีข่าวว่าจะถูกปรับลดลงนั้น นายประดิษฐ์ กล่าวว่า ไม่ได้ติดใจในเรื่องดังกล่าว เพราะให้สิทธิ์พรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลเป็นผู้พิจารณา อีกทั้งเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในการทำงานร่วมกัน

ขณะที่ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน เผยขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ตอบรับนโยบายทั้ง 8 ข้อที่ทางกลุ่มได้เสนอเพื่อนำไปพิจารณาในการจัดทำร่างนโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภา แต่การจัดทำร่างนโยบายยังไม่เสร็จเรียบร้อย ต้องมีการประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ เวลา 14.00 น.

"ประชาธิปัตย์รับหมด เดี๋ยววันที่ 19(ธ.ค.)จะคุยกันอีกครั้ง"นายบุญจง กล่าว

สำหรับข้อเสนอของกลุ่มเพื่อนเนวิน ได้แก่ โครงการพัฒนาศักยภาพหมู่บ้านและชุมชน(SML), ต่อยอดโครงการหมู่บ้าน, การสงเคราะห์ผู้สูงอายุ, จัดค่าตอบแทนและสวัสดิการแก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.), จัดตั้งกองทุนช่วยเหลือผู้ประกอบการอาชีพอิสระที่ต้องเป็นผู้ว่างงานเนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤตของประเทศเป็นระยะเวลา 1 ปี

แก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรและช่วยเหลือเกษตรกร โดยให้มีระบบประกันราคาสินค้าเกษตรล่วงหน้า แต่ในกรณีที่ยังไม่สามารถประกันราคาสินค้าเกษตรล่วงหน้าให้ปรับเปลี่ยนวิธีการแทรกแซงราคาผลผลิตเป็นการอุดหนุนปัจจัยการผลิตในรูปของเงินสด, แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมเพื่อให้เป็นประชาธิปไตยและทุกฝ่ายยอมรับ และบังคับใช้กฎหมายอย่างเสมอภาคและเป็นธรรมแก่ประชาชนทุกคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ