"สุเทพ"ขีดเส้นตาย พผ.ส่งบัญชีรายชื่อรัฐมนตรีไม่เกินเที่ยงวันนี้

ข่าวการเมือง Friday December 19, 2008 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานเพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ขีดเส้นตายให้เวลาพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.) ส่งรายชื่อผู้ที่สมควรเป็นรัฐมนตรีมาให้ไม่เกินช่วงเที่ยงวันนี้ แต่ยังไม่ชี้ชัดจะตัอพรรค พผ.ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล แล้วนำโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรีไปกระจายแบ่งให้กับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ตามที่มีข่าว

"เพื่อแผ่นดินยังไม่ส่งบัญชี(รายชื่อรัฐมนตรี) เขายังมีปัญหาภายในอยู่...ถึงเที่ยงวันนี้ พรรคร่วมที่เหลือจะแก้ปัญหากัน" นายสุเทพ กล่าวทางรายการวิทยุเช้านี้

ส่วนความกังวลของภาคเอกชนภาพของทีมเศรษฐกิจ โดยเฉพาะ รมว.พาณิชย์, รมว.อุตสาหกรรม นายสุเทพ กล่าวว่า การคัดเลือกตัวบุคคลมีข้อจำกัดเนื่องจากข้อตกลงกับพรรคร่วมรัฐบาลไว้ก่อนหน้านี้ แต่จะมีคณะกรรมการที่จะกำกับดูแลกระทรวงเศรษฐกิจอีกระดับหนึ่งจึงไม่น่าที่จะมีปัญหาในการบริหารงาน

ทั้งนี้ ตามรายงานข่าว นางพรทิวา นาคาศัย จะมาเป็น รมว.พาณิชย์ ตามโควต้าของอดีตพรรคมัชฌิมาธิปไตย ส่วน ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี จะมาเป็น รมว.อุตสาหกรรม ตามโควต้าของพรรค พผ. รวมถึงตำแหน่ง รมว.มหาดไทย โดยปฏิเสธไม่ได้เป็นการหวังผลทางการเลือกตั้งในอนาคตที่อาศัยมือของกลุ่มเพื่อนเนวินสร้างฐานเสียงในภาคอีสาน

"เป็นเรื่องที่เราต้องทำตามข้อตกลงที่มีไว้ก่อนที่จะชวนมาร่วมรัฐบาล พรรคร่วมเหล่านั้นก็ส่งคนมาร่วมเป็นคณะรัฐมนตรีตามกระทรวงที่เคยบริหารดูแลมาก่อน...ไม่ใช่เรื่องที่จะมาต่อรองกันเมื่อวานนี้" นายสุเทพ กล่าว

สำหรับกรณีที่มีข่าวคนในพรรค ปชป.ไม่พอใจที่มีการตั้งนายวีระชัย วีระเมธีกุล ลูกเขยกลุ่มซีพี เข้ามาเป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในโควต้าของพรรค ปชป.แทนนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัตินั้น นายสุเทพ ชี้แจงว่า นายวีระชัยเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ เคยร่วมของรัฐบาลในอดีต มีความรู้เกี่ยวกับการค้าต่างประเทศ เคยเป็นผู้บริหารสถาบันการเงินในต่างประเทศ ซึ่งเชื่อว่าจะเข้ามาช่วยงานรัฐบาลในด้านเศรษฐกิจ ส่วนปัญหาภายในพรรคนั้นตนเองคงต้องไปชี้แจงทำความเข้าใจอีกครั้ง

"เรื่องคนนอกที่เป็นนักธุรกิจที่เป็นผู้ใหญ่มากๆ จะมีปัญหาข้อผูกพัน มีความลำบากที่จะออกมาอยู่กับรัฐบาล จึงต้องหาคนหนุ่มที่ไม่มีตำแหน่งในบริษัทที่จะต้องดูแลจนปลีกตัวออกมาไม่ได้...ผมดูว่าเขามีความรู้ความสามารถที่มาช่วยทำงานได้" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ ยืนยันว่า การคัดเลือกตัวบุคคลคำนึงถึงความรู้ความสามารถ แต่ถ้าไปมองลึกลงไปในเรื่องส่วนตัวว่าเป็นใคร คงไม่สามารถหาคนเข้ามาทำงานให้รัฐบาลได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ