TDRI เชียร์"กรณ์"เหมาะสมทีมศก.เชื่อ"มาร์ค"คุมทีมเองอุดจุดอ่อนนำศก.รอด

ข่าวการเมือง Friday December 19, 2008 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิช ผู้อำนวยการการด้านเศรษฐกิจยุคสารสนเทศ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(TDRI) ระบุว่าโผรายชื่อคณะรัฐมนตรีทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลประชาธิปัตย์ที่มีนายกรณ์ จาติกวณิช เป็น รมว.คลังนั้นมีความเหมาะสม เพราะเป็นนักการเงินที่ประสบความสำเร็จ อีกทั้งการแสดงความคิดเห็นที่ผ่านมาก็ได้การยอมรับในแวดวงธุรกิจ

อย่างไรก็ดี แม้ว่านายกรณ์จะมีความเข้าใจในด้านเทคนิคทางเศรษฐกิจเป็นอย่างดี แต่ยังถือเป็นนักการเมืองมือใหม่ ส่วนรัฐบาลใหม่จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับผลงาน แต่ก็คงไม่แย่กว่า 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะมาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเอง จึงถือว่าอุดจุดอ่อนได้ดี

"การดึงภาคเอกชนเข้าร่วมเป็นทีมที่ปรึกษารัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจจะมีทั้งผลดีและผลเสีย รัฐบาลจะต้องจัดการรูปแบบให้เหมาะสม และบริหารเรื่องผลประโยชน์แอบแฝงให้ได้ ไม่เช่นนั้นจะถูกครหา รวมทั้งผลประโยชน์จะไม่ตกถึงประชาชนที่แท้จริง ซึ่งมีบทเรียนจากรัฐบาลชุดก่อน"นายสมเกียรติ กล่าว

นายสมเกียรติ กล่าวว่า สิ่งแรกที่รัฐบาลชุดใหม่จะต้องดำเนินการ คือ การฟื้นความเชื่อมั่น โดยรัฐบาลจำเป็นต้องจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนให้ได้ภายในเดือน ม.ค.52 ตามที่ประกาศไว้ เพราะจะเป็นหนทางหนึ่งในการฟื้นความเชื่อมั่น แต่จะสำเร็จได้หรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยแวดล้อม เพราะอาจมีผู้ที่เสียผลประโยชน์หยิบยกมาเป็นประเด็นโจมตี

นอกจากนี้ ยังเห็นว่าไม่ใช่เรื่องแปลกหากรัฐบาลชุดนี้จะสานต่อบางนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา เพราะการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจขณะนี้ถือเป็นโจทย์เดียวกันที่ไม่ว่าใครจะเข้ามาเป็นรัฐบาล ก็ต้องดำเนินนโยบายในทิศทางเดียวกัน และยังเห็นด้วยกับมาตรการดูแลราคาสินค้าเกษตรไม่ให้ตกต่ำของรัฐบาล แต่ควรเป็นการพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแทนการมุ่งเน้นเรื่องการรับจำนำราคาพืชผลให้กับเกษตรกรที่อาจมีเรื่องทุจริตเข้ามาเกี่ยวข้องได้ง่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ