"ดร.ซุป"แนะรัฐบาลเร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่น ปัดตอบถูกทาบเป็นที่ปรึกษา ศก.

ข่าวการเมือง Friday December 19, 2008 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย พานิชภักดิ์ เลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา(อังค์ถัด) เชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยยังมีพื้นฐานดี แม้ได้รับผลกระทบด้านการท่องเที่ยว แต่แนวโน้มการลงทุนยังมีศักยภาพ รัฐบาลใหม่จำเป็นต้องเร่งสร้างเชื่อมั่นเพื่อฟื้นฟูการค้าและการลงทุนให้กลับมาโดยเร็ว

เลขาธิการอังค์ถัด เสนอแนะให้รัฐบาลใหม่เร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่น เพื่อดึงการค้าและการลงทุนทั้งจากในและต่างประเทศกลับมา เนื่องจากเห็นว่าเศรษฐกิจไทยยังมีพื้นฐานที่ดี แม้ที่ผ่านมายอดนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศจะลดลง แต่สถานการณ์เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ขณะที่แนวโน้มการลงทุนก็ยังมีศักยภาพและน่าเข้ามาลงทุน

สำหรับเศรษฐกิจโลกปีหน้ายังหดตัวและจะส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศที่พัฒนาแล้วโดยรวมติดลบ 0.5-0.9% ส่วนกลุ่มประเทศเอเซียแม้จะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก แต่เศรษฐกิจโดยรวมยังจะเติบโตและอยู่ในเกณฑ์ดี เนื่องจากสถาบันการเงินในกลุ่มประเทศเอเชียมีสภาพคล่องค่อนข้างดี มีความเข้มแข็ง ซึ่งที่ผ่านมามีการแก้ไขกฎระเบียบและมีเงินกองทุนเพียงพอ จึงเชื่อว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศเอเชียปี 52 ยังขยายตัวเฉลี่ย 4-5%

เลขาธิการอังค์ถัด ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกรณีที่มีข่าวพรรคประชาธิปัตย์จะทาบทามมาเป็นที่ปรึกษาทางด้านเศรษฐกิจ รวมทั้งการวิพากษ์วิจารณ์โฉมหน้ารัฐบาลใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ