(เพิ่มเติม) "เฉลิม"นำทีมฝ่ายค้านอภิปรายนโยบายรัฐแต่ยังปัดรับถาวร ชู"เสนาะ"เหมาะสุด

ข่าวการเมือง Monday December 22, 2008 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยมีมติมอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วนของพรรค ทำหน้าที่หัวหน้าทีมผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรไปก่อนเพื่อนำการอภิปรายนโยบายรัฐบาล ขณะที่เจ้าตัวปฏิเสธรับตำแหน่งทั้งหัวหน้าพรรคและผู้นำฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการ โดยเห็นว่านายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช มีความเหมาะสมที่สุด

นายคณวัฒน์ วศินสังวรณ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ร.ต.อ.เฉลิม ตอบรับแล้วที่จะนำการอภิปรายในการแถลงนโยบายของรัฐบาล แต่การหาตัวบุคคลที่จะเข้ามาทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านเป็นการถาวรนั้นจะต้องมีการพิจารณาอีกครั้ง นอกจากนั้น พรรคยังมอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม ทำหน้าที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งซ่อมด้วย

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า อยากเปิดโอกาสให้กับผู้ที่มีความอาวุโสและมีความรู้ความสามารถมากกว่าตนมาทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้าน แต่ก็จะช่วยงานพรรคอย่างเต็มที่ โดยส่วนตัวมองว่านายเสนาะ เหมาะสมที่สุด

นายคณวัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับโครงสร้างของพรรคนั้น ยังคงคณะกรรมการบริหารชุดเดิมไปก่อนซึ่งทำหน้าที่ฝ่ายบริหารสูงสุด แต่จะเพิ่มในส่วนของคณะที่ปรึกษาพรรค คณะที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค นอกจากนี้ยังได้ตั้งคณะกรรมการอำนวยการกิจกรรมพรรคเพื่อไทย โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ๆ คือ 1.คณะทำงานด้านบริหารทั่วไป มีนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคฯ เป็นประธาน โดยคณะกรรมการชุดนี้จะดูแลในเรื่องงานบริหารทั่วไป ด้านกฎหมาย และงานทะเบียนสมาชิกพรรค

2. ด้านวิชาการ มีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองหัวหน้าพรรคฯ เป็นประธาน ซึ่งจะทำงานร่วมกับฝ่ายการเมือง และฝ่ายกิจการรัฐสภา โดยเฉพาะกรรมาธิการชุดต่างๆ ด้วยการให้ข้อมูลทางได้วิชาการเพื่อช่วยในการตรวจสอบ รวมทั้งดูแลในด้านนโยบายของพรรคด้วย 3.คณะทำงานด้านการเมือง โดยจะมีการแบ่งคณะทำงานที่สำคัญๆ เช่น คณะที่ปรึกษาด้านการเมือง คณะทำงานกิจการรัฐสภา คณะทำงานด้านยุทธศาสตร์การเมือง คณะทำงานด้านโฆษกและประชาสัมพันธ์ และคณะทำงานตรวจสอบรัฐบาล เป็นต้น

นายคณวัฒน์ กล่าวว่า ในวันที่ 23 ธ.ค.พรรคจะมีการประชุมส.ส.เพื่อวางตัวในคณะทำงานชุดต่างๆ โดยส.ส.ท่านใดที่มีความรู้ความสามารถในด้านไหน ก็จะให้ลงชื่ออยู่ในคณะทำงานชุดนั้นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ