อนุ กก.ไต่สวนฯ ขีดเส้นตาย ครม.สมัคร แจงคดีเขาพระวิหารภายใน 26 ธ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday December 24, 2008 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ขีดเส้นตายให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มีนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 26 ธ.ค.กรณีกระทำการขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 หลังมีมติให้ รมว.ต่างประเทศ ไปลงนามในแถลงการณ์ร่วมรัฐบาลไทย-กัมพูชา กรณีการขอขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก พร้อมแผนที่แนบท้ายซึ่งจัดขึ้นโดยรัฐบาลกัมพูชา

น.ส.สมลักษณ์ จัดกระบวนพล กรรมการ ป.ป.ช.ในฐานะผู้รับผิดชอบสำนวนการไต่สวนกรณีดังกล่าว กล่าวว่า หลังจากแจ้งข้อหาให้ ครม.ทั้ง 28 คนรับทราบไปแล้วนั้น ปรากฏว่านายสมัครไม่ยอมติดต่อกลับมายัง ป.ป.ช.เพื่อรับทราบข้อหาเลยโดยไม่แจ้งเหตุผล ส่วน ครม.อีก 27 คน ทำหนังสือขอเลื่อนการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาออกไปก่อน โดยให้เหตุผลว่าขอเวลารวบรวมเอกสารจากกระทรวงต่างประเทศ และสำนักเลขาธิการ ครม.ก่อน ทั้งที่เอกสารหลักฐานดังกล่าวนี้ ป.ป.ช.ได้รับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหมดแล้ว

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้อนุญาตให้เลื่อนการแก้ข้อกล่าวหาออกไปได้ เพราะเป็นสิทธิของผู้ถูกกล่าวหา โดยอนุญาตให้เลื่อนไปได้ถึงแค่วันที่ 26 ธ.ค.นี้เท่านั้น หากเลยกำหนดแล้วยังไม่มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา โดยไม่มีเหตุผลอันสมควรก็จะถือว่าไม่ติดใจที่จะแก้ข้อกล่าวหา คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ก็อาจจะสรุปสำนวนเสนอให้ที่ประชุมใหญ่ ป.ป.ช.พิจารณาลงมติต่อไป

กรณีดังกล่าว ป.ป.ช.ลงมติให้แจ้งข้อกล่าวหาเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา และให้เวลาชี้แจงภายใน 15 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ