นปช.นัดชุมนุมสนามหลวง 28 ธ.ค.รอแกนนำฯฟันธงเคลื่อนไปสภาฯ ไม่เน้นรุนแรง

ข่าวการเมือง Thursday December 25, 2008 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เปิดเผยว่า กลุ่มเสื้อแดงจะจัดชุมนุมใหญ่ที่ท้องสนามหลวงตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.51 ภายใต้หัวข้อ"ความจริงวันนี้ ความประเทศไทย ไม่ไว้วางใจอภิสิทธิ์"เพื่อแสดงออกถึงความเห็นที่คัดค้านแนวทางการทำงานของรัฐบาลชุดใหม่ โดยเฉพาะกรณีที่มีทหารเข้ามาอยู่เบื้องหลังการจัดตั้งรัฐบาล และการตั้งคณะรัฐมนตรีต่างตอบแทน ส่วนการชุมนุมครั้งนี้จะเคลื่อนไปปิดล้อมรัฐสภาหรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแกนนำฯ

ส่วนกรณีที่นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดรฯ ระบุว่าจะไม่นำสมาชิกมาสนับสนุนการร่วมชุมนุมครั้งนี้นั้น นายจตุพร มองว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะที่ผ่านมาการชุมนุมของคนเสื้อแดงทั้งที่วัดสวนแก้ว หรือที่สนามศุภชลาศัยก็ไม่ได้มีกลุ่มคนรักอุดรฯ เข้าร่วมอยู่แล้ว

แต่สิ่งที่กังวลใจคือขณะนี้มีความพยายามที่จะสกัดกั้นกลุ่มคนเสื้อแดงจากต่างจังหวัดที่จะเข้ามาสมทบในกรุงเทพฯ โดยได้รับรายงานว่ามีบุคคลผู้หนึ่งพยายามจะพาประชาชนจากต่างจังหวัดไปที่อื่น โดยอ้างว่าจะชวนไปพักผ่อนที่ จ.อยุธยา ซึ่งเป็นการกระทำที่มีความชัดเจนว่าไม่ต้องการดึงคนให้มาร่วมการชุมนุมในครั้งนี้

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า ท่าทีของนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ กลุ่มเพื่อนเนวิน หลังจากมีตำแหน่งเป็น รมช.มหาดไทย ได้แสดงอำนาจบาทใหญ่ ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้กลุ่มคนเสื้อแดงออกมารวมตัวกันมากขึ้น แต่ยืนยันว่ากลุ่ม นปช.จะไม่ใช้การเคลื่อนไหวในรูปแบบของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและไม่ใช้ความรุนแรง แต่จะเพิ่มความเข้มข้นของเนื้อหาในการคัดค้านรัฐบาลชุดนี้จนกว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะประกาศยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน

ด้านนายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่ม นปช. กล่าวว่า นปช.จะไม่ใช้ความรุนแรง แต่เหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อ 15 ธ.ค.51 เป็นเพราะขาดแกนนำควบคุมผู้ชุมนุม แต่ครั้งนี้หากจะมีการเคลื่อนไหวไปที่รัฐสภาจริงก็จะมีแกนนำไปด้วยเพื่อคอยควบคุมสถานการณ์ไม่ให้เกิดความรุนแรงดังเช่นที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ