อิสราเอลปฏิเสธหยุดยิงฝ่ายเดียว ขณะยูเอ็นจัดประชุมฉุกเฉินหารือยุติการสู้รบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 1, 2009 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเอฮัด โอลเมิร์ท ของอิสราเอล ปฏิเสธคำขอจากนานาประเทศที่ต้องการให้กองทัพอิสราเอลยุติการโจมตีฉนวนกาซ่าซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มมุสลิมฮามาสของปาเลสไตน์เป็นเวลานาน 48 ชั่วโมง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าการปฏิเสธดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นายกฯอิสราเอลได้ปรึกษาหารือร่วมกับรมว.กลาโหมเอฮัด บารัค และรมว.ต่างประเทศไซพี ลิฟนี โดยนายโอลเมิร์ทกล่าวต่อคณะรัฐมนตรีด้านความมั่นคงว่า อิสราเอลไม่สามารถตกลงทำตามข้อเรียกร้องหยุดยิงเพียงฝ่ายเดียวได้ ขณะที่กลุ่มฮามาสยังคงยิงจรวดและปืนครกจากฉนวนกาซ่ามายังตอนใต้ของอิสราเอลอย่างไม่หยุดย่อน

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ความรุนแรงที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะบรรเทาเบาบางลง ทำให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จัดประชุมฉุกเฉินขึ้น หลังจากที่กลุ่มประเทศอาหรับขอให้คณะมนตรีมีมติหยุดยิงในฉนวนกาซ่า

ด้านทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายโอลเมิร์ทได้กล่าวยืนยันกับประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ทางโทรศัพท์ว่า อิสราเอลจะพยามยามหลีกเลี่ยงไม่ให้พลเรือนบาดเจ็บล้มตายจากเหตุการณ์โจมตีทางอากาศดังกล่าว

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า อิสราเอลยังคงเดินหน้าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายอยู่ที่กลุ่มฮามาส โดยจำนวนผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์จากการตอบโต้ของอิสราเอลตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมาพุ่งแตะ 393 คนแล้ว และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 1,600 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ