รัสเซียยุติการจัดส่งก๊าซให้ยูเครนแล้ววันนี้ หลังไม่สามารถตกลงเรื่องราคาและหนี้สิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 1, 2009 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แก๊สพรอม (Gazprom) รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานของรัสเซีย ได้ยุติการจัดส่งก๊าซให้กับยูเครนโดยสิ้นเชิงในช่วงเช้าวันนี้ โดยโฆษกของแก๊สพรอมกล่าวว่า ทางบริษัทได้ยุติการจัดส่งก๊าซจำนวน 90 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งเท่ากับปริมาณการบริโภค 100% ของยูเครน

อย่างไรก็ตาม โฆษกกล่าวว่า แก๊สพรอมจะยังคงเดินหน้าจัดส่งก๊าซให้กับผู้บริโภคในยุโรปอย่างเต็มกำลังเท่าเดิม ที่ปริมาณ 300 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

ทั้งนี้ อเล็กเซ มิลเลอร์ ประธานแก๊สพรอม กล่าววานนี้ว่า บริษัทจะยุติการจัดส่งก๊าซไปยังยูเครนโดยสิ้นเชิง ณ เวลา 10.00 น.วันนี้ตามเวลากรุงมอสโก หลังจากที่บริษัทและรัฐบาลยูเครนไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องการชำระหนี้และการทำสัญญาฉบับใหม่สำหรับปี 2552

แก๊สพรอมกล่าวว่า ยูเครนติดหนี้บริษัทอยู่มากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากการนำเข้าก๊าซ ขณะที่ยูเครนกล่าวว่า ได้โอนเงิน 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐให้รัสเซียแล้ว แต่มิลเลอร์กล่าวว่า ตรวจสอบบัญชีของแก๊สพรอมแล้ว ไม่เห็นว่ามีการโอนเงินเข้าแต่อย่างใด

นอกจากนี้ แก๊สพรอมยืนกรานให้ยูเครนจ่ายค่าก๊าซในราคา 418 ดอลลาร์ต่อก๊าซ 1,000 ลูกบาก์เมตรในปีใหม่นี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นสองเท่าจากราคาในปี 2551 ก่อนที่จะยอมลดราคาลงมาอยู่ที่ 250 ดอลลาร์ แต่ทางฝั่งยูเครนก็ยังเห็นว่าเป็นราคาที่สูงไปอยู่ดี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยูเครนถือเป็นเส้นทางลำเลียงก๊าซเส้นหลักจากรัสเซียไปยังประเทศต่างๆในยุโรป ซึ่ง 80% ของก๊าซที่ใช้กันในทวีปนั้น เป็นการนำเข้ามาจากรัสเซีย

โดยเมื่อปี 2549 ก็ได้เคยเกิดข้อพิพาทเรื่องราคาก๊าซมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งส่งผลให้บรรดาประเทศในยุโรปซึ่งเป็นลูกค้าของแก๊สพรอมเกิดความวิตกกังวลว่าจะไม่มีก๊าซใช้ หลังจากที่แก๊สพรอมไม่จัดส่งก๊าซให้ยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ