อินเดียส่งพยานหลักฐานให้ปากีสถาน หวังปากีฯร่วมมือจับตัวผู้ก่อการร้ายนครมุมไบ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 5, 2009 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของอินเดียออกแถลงการณ์ระบุว่า อินเดียได้ส่งมอบพยานหลักฐานที่ชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มก่อการร้ายในปากีสถานกับเหตุก่อการร้ายในนครมุมไบเมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยหวังว่า ปากีสถานจะให้ความร่วมมือในการสืบสวนสอบสวนเพื่อจับตัวคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว

นอกจากนี้ นายปรานาบ มุกเฮอร์จี รมว.ต่างประเทศอินเดีย ยังระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า เขาได้เขียนหนังสือถึงรมว.ต่างประเทศทั่วโลกเพื่อให้รายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ความเคลื่อนไหวในมุมไบ พร้อมอธิบายถึงขั้นตอนการสืบสวนสอบสวนและพยานหลักฐานที่ทางอินเดียสามารถเก็บรวบรวมได้

ด้านปากีสถานยืนยันว่า ได้รับพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับเหตุก่อการร้ายดังกล่าวจากอินเดียแล้ว โดยนายโมฮัมหมัด ซาดิก โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของปากีสถานกล่าวว่า พยานหลักฐานดังกล่าวอยู่ในระหว่างการพิจารณาตรวจสอบโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความตึงเครียดระหว่างปากีสถานและอินเดียทวีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากอินเดียกล่าวหาว่ากลุ่มติดอาวุธซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในปากีสถานมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุก่อการร้ายในมุมไบซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 170 คน แต่ปากีสถานปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวและเรียกร้องขอหลักฐานเพื่อยืนยันข้อกล่าวหา

สำหรับหลักฐานที่อินเดียส่งให้ปากีสถานนั้น แถลงการณ์ระบุว่าประกอบไปด้วย วัตถุพยานที่ได้จากการไต่สวนนายโมฮัมเหม็ด อัจมาล กาซาบ ผู้ต้องสงสัยชาวปากีสถานที่ขณะนี้อยู่ภายใต้การควบคุมตัวของตำรวจอินเดีย รายละเอียดเกี่ยวกับช่องทางสื่อสารที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายใช้ติดต่อกับบุคคลหรือองค์กรในปากีสถานระหว่างเหตุก่อการร้ายในนครมุมไบ อาวุธและอุปกรณ์ รวมถึงบทความและข้อมูลอื่นๆที่ได้จากโทรศัพท์ผ่านดาวเทียมและระบบติดตามจีพีเอส



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ