"โอบามา"ร่วมรับประทานอาหารครั้งประวัติศาสตร์กับบุชและ 3 อดีตปธน.ที่ทำเนียบขาว

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 8, 2009 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางเยือนทำเนียบขาวเป็นครั้งที่สองหลังชนะการเลือกตั้ง เพื่อร่วมรับประทานอาหารกลางวัน พร้อมขอคำปรึกษาจากประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช และอดีตประธานาธิบดีสหรัฐอีก 3 ท่าน โดยกล่าวว่าการที่ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน อดีตประธานาธิบดี และว่าที่ประธานาธิบดีของสหรัฐ มาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันเช่นนี้ ถือเป็นเหตุการณ์ที่พิเศษสุด

การรับประทานอาหารกลางวันครั้งประวัติศาสตร์วานนี้ เริ่มต้นด้วยการฉายภาพร่วมกันระหว่างนายโอบามา ปธน.บุช และอดีตผู้นำสหรัฐอีก 3 ท่าน ได้แก่ บิล คลินตัน, จอร์จ บุช ผู้พ่อ และ จิมมี คาร์เตอร์ ในห้องทำงานรูปไข่ ซึ่งจะถูกใช้เป็นสถานที่ที่โอบามาจะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค.นี้

โอบามากล่าวขอบคุณประธานาธิบดีบุชที่เชิญเขาและอดีตประธานาธิบดีมารับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน พร้อมกล่าวว่าประธานาธิบดีทุกท่านเข้าใจถึงความกดดันในฐานะประธานาธิบดี และตนก็หวังว่าจะสามารถเรียนรู้วิธีการเป็นผู้นำประเทศจากความสำเร็จของอดีตผู้นำประเทศ

ด้านประธานาธิบดีบุชกล่าวกับผู้ที่กำลังจะมาสืบทอดตำแหน่งต่อจากเขาในอีกไม่ถึงสองสัปดาห์ว่า "ไม่ว่าเราจะเป็นเดโมแครตหรือรีพับลิกัน เราต่างก็มีความรู้สึกห่วงใยประเทศนี้อย่างลึกซึ้ง และเราก็หวังว่าจะได้แบ่งปันประสบการณ์ของเรากับคุณ"

"สิ่งหนึ่งที่ผมคิด และผมเชื่อว่าอดีตประธานาธิบดีทุกท่านในที่นี้ก็คิดแบบเดียวกับผม นั่นก็คือพวกเราปรารถนาให้คุณประสบความสำเร็จ" ปธน.บุชกล่าวกับนายโอบามา ก่อนที่การรับประทานอาหารกลางวันซึ่งจัดขึ้นเป็นการภายในและใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งจะเริ่มขึ้น

ทั้งนี้ ก่อนที่การรับประทานอาหารกลางวันจะเริ่มต้นขึ้นนั้น โอบามาและบุชได้จัดการประชุมเป็นการส่วนตัวนาน 30 นาที ซึ่งดานา เพริโน โฆษกหญิงประจำทำเนียบขาว เผยว่า ทั้งสองน่าจะพูดคุยหารือกันเรื่องวิกฤตในตะวันออกกลางและปัญหาเศรษฐกิจที่สหรัฐอเมริกากำลังเผชิญอยู่

สำหรับครั้งหลังสุดที่ประธานาธิบดีสหรัฐซึ่งยังมีชีวิตอยู่ได้มารวมตัวกันนั้น ต้องย้อนกลับไปในปีพ.ศ.2524 เมื่อประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน, เจอรัลด์ ฟอร์ด และจิมมี คาร์เตอร์ ประชุมร่วมกันที่ทำเนียบขาว เพื่อตัดสินใจเลือกผู้ที่จะไปร่วมพิธีศพของประธานาธิบดีอันวาร์ ซาดัท ของอียิปต์ ที่ถูกลอบสังหาร



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ