นายกฯปากีสถานเด้งฟ้าผ่าที่ปรึกษความมั่นคงแห่งชาติ ชี้มีพฤติกรรมขาดความน่าเชื่อถือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 8, 2009 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูซุฟ ราซา กิลานี นายกรัฐมนตรีปากีสถาน มีคำสั่งปลดพลเอกมูฮัมหมัด อาลี ดูร์รานี ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติออกจากตำแหน่ง เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างปากีสถานและอินเดียทวีความรุนแรงขึ้นนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายที่เมืองมุมไบของอินเดีย ซึ่งอินเดียกล่าวหาว่ากลุ่มหัวรุนแรงของปากีสถานเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

นายกรัฐมนตรีกิลานีออกแถลงการณ์ทางสถานีโทรทัศน์ของทางการปากีสถานว่า เขามีคำสั่งให้ปลดพลเอกดูร์รานีโดยให้เหตุผลว่า พลเอกดูร์รานีมีพฤติกรรมที่ทำให้นายกรัฐมนตรีและคณะขาดความเชื่อมั่น และหละหลวมในการประสานงานด้านความมั่นคงแห่งชาติ

เจโอ เทเลวิชัน ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์เอกชนของปากีสถานกระพือข่าวว่า พลเอกดูร์รานีถูกปลดออกเพราะวิพากษ์วิจารณ์สื่อมวลชนอินเดียเรื่องการปล่อยตัวนายมูฮัมหมัด อัจมาล กาซับ มือปืนที่บุกโจมตีนครมุมไบ ทั้งๆที่ไม่ได้อยู่ในฐานะที่สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ ขณะที่รัฐบาลปากีสถานยืนยันว่านายคาซับเป็นชาวปากีสถานและยังคงถูกตรวจสอบกรณีโจมตีนครมุมไบในขณะนี้

ทั้งนี้ อินเดียยังคงจับกุมตัวมือปืน 10 คนที่ถูกกล่าวหาว่าโจมตีนครมุมไบเมื่อวันที่ 26-29 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งทั้งหมดล้วนแล้วแต่มาจากปากีถสาน พร้อมกล่าวว่าอินเดียต้องการการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลปากีสถานในการสอบสวนด้วย ซึ่งเหตุการณ์โจมตีครั้งนั้นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 164 คน ด้วยเหตุนี้อินเดียจึงพยายามเรียกร้องให้นานาชาติกดดันปากีสถานให้ใช้มาตรการปราบปรามเครือข่ายก่อการร้ายอย่างจริงจัง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ