"อิสราเอล"ยังคงเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารแม้ยูเอ็นเห็นชอบร่างมติให้มีการหยุดยิง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 9, 2009 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิสราเอลยังคงเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซาต่อไป แม้ว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (UNSC) ได้ให้ความเห็นชอบกับร่างมติในการเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในทันที โดยมาตรการดังกล่าวได้มุ่งเน้นถึงเรื่องความเร่งด่วนและเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในทุกรูปแบบในทันทีในบริเวณฉนวนกาซา ซึ่งประเทศในกลุ่มยุโรปและสหรัฐเองก็ให้การสนับสนุนมาตรการดังกล่าว

อย่างไรก็ดี คณะทำงานของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ก็ยังคงสนับสนุนการป้องกันตนเองจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสและกลุ่มกบฎปาเลสไตน์ของอิสราเอล

ทั้งนี้ อิสราเอลยังไม่ได้ออกมาเปิดเผยถึงท่าทีหรือจุดยืนที่มีต่อร่างมติเรียกร้องให้มีการหยุดยิงของ UNSC โดยนายเอฮุด โอลเมิร์ท นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวก่อนหน้านี้ว่า อิสราเอลจะยังคงเดินหน้าปฏิบัติการทางหารในฉนวยกาซาต่อไป เนื่องจากกลุ่มฮามาสยังคงตอบโต้อิสราเอลด้วยการยิงจรวด ซึ่งสถานการณ์ความรุนแรงนี้ย่างเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 แล้ว

บลูมเบิร์กรายงานว่า นายโอลเมิร์ท กล่าวว่า บททดสอบเรื่องการหยุดยิงนี้เป็นเหมือนการทดสอบว่า กลุ่มกบฎปาเลสไตน์จะยังคงยิงจรวดมาที่เมืองต่างๆทางตอนใต้ของอิสราเอลต่อไปหรือไม่ ที่ผ่านมา กองทัพยังไม่ได้รับการร้องขอให้ดำเนินการใดๆ

เมื่อคืนกองกำลังทหารของอิสราเอลได้โจมตีกาซาทั้งทางอากาศ ภาคพื้นดิน และทะเล ขณะที่ชาวปาเลสไตน์ยังคงยิงจรวดตอบโต้อิสราเอลเช่นกัน แต่ทั้ง 2 ฝ่ายก็หยุดยิงเป็นเวลา 3 ชั่วโมงเป็นวันที่ 2 ตามข้อตกลง เพื่อเปิดทางให้ประชาชนเข้าถึงปัจจัยบรรเทาทุกข์จากนานาประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ