กลุ่มฮามาสส่งตัวแทนเยือนอียิปต์ เพื่อสนับสนุนแผนหยุดยิง

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 10, 2009 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มนักรบหัวรุนแรงที่ครอบครองเมืองกาซาในปาเลสไตน์ ได้ส่งตัวแทนเดินทางไปยังกรุงไคโรของอียิปต์เป็นครั้งแรก เพื่อสนับสนุนข้อเสนอการยุติสู้รบกับอิสราเอลในกาซา ขณะที่การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสทั้งทางภาคพื้นดินและทางอากาศได้ย่างเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 แล้วในขณะนี้

รายงานระบุว่าตัวแทนของฮามาสประกอบไปด้วยนายไอย์มาน ทาฮา และ นายจามาล อาบู ฮาเชม สมาชิกอาวุโสของขบวนการฮามาส และผู้แทนฮามาสจากซีเรีย โดยมีนายโอมาร์ สุไลมาน ผู้ดูแลนโยบายด้านอิสราเอลและปาเลสไตน์ของอิยิปต์เข้าร่วมหารือด้วย ซึ่งการเดินทางไปยังกรุงไคโรในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะขอคำอธิบายจากประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ของอียิปต์ เกี่ยวกับแผนหยุดยิงในฉนวนกาซาซึ่งผู้นำอียิปต์และฝรั่งเศสเป็นแกนนำในการสนับสนุน

ทั้งนี้ แผนหยุดยิงฉบับดังกล่าวระบุให้มีการหยุดยิงโดยทันทีช่วงระยะเวลาหนึ่ง, เปิดพรมแดนด้านฉนวนกาซา, ป้องกันการลักลอบนำอาวุธเข้าสู่เมือกาซาอย่างเคร่งครัด และโน้มน้าวให้ฝ่ายอื่นๆในดินแดนปาเลสไตน์เข้าร่วมแผนหยุดยิงด้วย

ด้านนายกรัฐมนตรีเอฮุด โอลเมิร์ต ของอิสราเอล กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลจะยังคงดำเนินการเพื่อปกป้องพลเมืองอิสราเอล และจะเดินหน้าปฏิบัติการในเมืองกาซาต่อไป โดยประกาศว่าอิสราเอลไม่เคยอนุญาตให้คนนอกมากำหนดสิทธิของประเทศในการปกป้องความมั่นคงของพลเมือง ซึ่งคำกล่าวของโอลเมิร์ตถือเป็นการตอบโต้มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในเมืองกาซาโดยทันที สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ