"ฮุนเซน" ยืนยันเข้าร่วมการประชุมอาเซียนที่ประเทศไทยเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday January 12, 2009 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชายืนยันว่า นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชาจะเดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในเดือนหน้า แม้ก่อนหน้านี้นายกฯกัมพูชามีท่าทีว่า จะไม่เดินทางมาร่วมการประชุมก็ตาม

ก่อนหน้านี้ นายฮุน เซนแสดงความไม่พอใจที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย ประกาศเปลี่ยนรูปแบบและสถานที่ประชุมอย่างกะทันหัน ด้วยการแบ่งการประชุมเป็นสองรอบ รอบแรกเฉพาะประเทศสมาชิก ในวันที่ 27 ก.พ. - 1 มี.ค. ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธุ์ และอีกรอบในปลายเดือนเม.ย.จะเป็นการประชุมของกลุ่มอาเซียนร่วมกับผู้นำจากญี่ปุ่น, จีน, เกาหลีใต้, อินเดีย, ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ ซึ่งนายฮุนเซนกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้เขาต้องเดินทางมาเยือนไทยอย่างน้อย 3 ครั้งในปีนี้

อย่างไรก็ตาม นายกฯกัมพูชาเปลี่ยนใจเข้าร่วมการประชุมหลังได้รับโทรศัพท์จากนายอภิสิทธิ์ ที่เรียกร้องให้เขาเข้าร่วมการประชุม

แต่เดิมการประชุมอาเซียนมีกำหนดจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว แต่เหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในกรุงเทพฯกดดันให้รัฐบาลต้องเปลี่ยนสถานที่ประชุมเป็นจังหวัดเชียงใหม่ แต่ในที่สุดรัฐบาลก็ประกาศเลื่อนการประชุมออกไปโดยไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชาค่อนข้างย่ำแย่ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาจากความขัดแย้งกรณีเขาพระวิหาร สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ