"องค์ดาไลลามะ"ชี้ผู้คนขาดจิตสำนึก-เห็นแก่ตัวเป็นต้นเหตุของวิกฤติการเงินโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 13, 2009 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์อาไล ลามะ ผู้นำด้านจิตวิญญาณของทิเบต ตำหนิว่า วิกฤตการณ์การเงินที่ลุกลามไปทั่วโลกเป็นผลมาจากผู้คนในปัจจุบันขาดจิตสำนึกและจิตวิญญาณ

ผู้นำด้านจิตวิญญาณของทิเบตผู้โด่งดังและเป็นที่นับถือของคนทั่วโลกท่านนี้ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าวในระหว่างการสัมนาทางศาสนาที่เมืองพาราณาสีของอินเดีย โดยองค์ดาไล ลามะ กล่าวกับผู้เข้าร่วมสัมนาว่า "การทุจริตคอร์รัปชั่นที่สั่นคลอนระบบเศรษฐกิจทั่วโลกเป็นผลมาจากผู้คนขาดจิตสำนึกและจิตวิญญาณ ผู้คนมีแต่ความเห็นแก่ตัวและดำเนินชีวิตแบบวัตถุนิยม ซึ่งสภาวะจิตใจเช่นนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจถดถอยลง"

ก่อนหน้านี้สมเด็จพระสันตปาปา เบเนดิก ที่ 16 แห่งนิกายโรมันคาธอลิก เคยกล่าวแสดงความคิดเห็นเรื่องตลาดเงินและตลาดหุ้นที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมาว่า "เงินทองเป็นสิ่งไร้ค่า แต่พระวจนะของพระเจ้าเป็นความจริง บุคคลผู้วางใจในความสำเร็จและสิ่งอนิจจัง เปรียบเหมือนคนสร้างเรือนไว้บนทราย แต่บุคคลที่วางใจในพระเจ้าเปรียบเหมือนคนที่สร้างเรือนไว้บนศิลา"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ภาวะตกต่ำในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2549 เป็นจุดเริ่มต้นของวิกฤตเศรษฐกิจโลก ซึ่งส่งผลให้ธนาคารกลางทั่วโลกพร้อมใจกันลดอัตราดอกเบี้ย โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลงสู่ช่วง 0-0.25% ขณะที่รัฐบาลในหลายประเทศพยายามใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทุกรูปแบบ นอกจากนี้ วิกฤตเศรษฐกิจยังส่งผลให้บริษัทยักษ์ใหญ่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก รวมถึง เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) และอเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (เอไอจี)



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ