แหล่งข่าวเผย"โอบามา"เตรียมปิดเรือนจำที่อ่าวกวนตานาโมหลังเข้ารับตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 13, 2009 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ วางแผนที่จะสั่งปิดเรือนจำทางทหารที่อ่าวกวนตานาโม ประเทศคิวบาโดยเร็วที่สุดภายหลังจากที่เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ เพื่อแสดงให้เห็นถึงท่าทีที่เปลี่ยนไปของสหรัฐเมื่อเทียบกับแผนการทำสงครามกับกลุ่มก่อการร้ายของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช

ซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวสอดคล้องกับสัญญาที่นายโอบามาเคยให้ไว้ในระหว่างการเดินสายหาเสียง ซึ่งเป็นโยบายเดียวกับที่วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน อดีตคู่แข่งจากพรรครีพับลิกันได้เคยผลักดันไว้เช่นกัน

แหล่งข่าวกล่าวว่า โอบามาได้ย้ำว่า กรอบการดำเนินการตามกฎหมายที่เรือนจำแห่งนี้ไม่ได้ผล หนำซ้ำยังเป็นการยั่วยุกลุ่มก่อการร้าย ดังนั้น การสั่งปิดเรือนจำน่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้หลายฝ่ายที่เป็นห่วงว่า โอบามาจะยังไม่สั่งปิดเรือนจำในทันทีที่เข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐ

โอบามาได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ "This Week" ของสถานีโทรทัศน์เอบีซีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ยืนยันจะปิดเรือนจำในอ่าวกวนตานาโม เนื่องจากในบรรดาผู้ที่ถูกกักขังเอาไว้ที่เรือนจำนั้น มีบุคคลที่จัดได้ว่าอันตรายมาก แต่บุคคลเหล่านี้กลับไม่ได้รับสอบสวนหรือดำเนินการตามขั้นตอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ