อัยการนัด"จักรภพ"ฟังคำสั่งคดีหมิ่นสถาบันฯ 5 มี.ค.52

ข่าวการเมือง Tuesday January 13, 2009 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการนัดให้นายจักรภพ เพ็ญแข อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูงมาฟังคำสั่งคดีในวันที่ 5 มี.ค.เวลา 10.30 น.หลังจากพนักงานสอบสวนกองปราบปรามนำตัวไปส่งฟ้องเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา กล่าวว่า ได้มอบหมายให้อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 เป็นผู้ดำเนินการพิจารณาสำนวน พร้อมตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณา 5-7 คน เนื่องจากเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน โดยจะนัดฟังคำสั่งคดีในวันที่ 5 มีนาคมนี้ เวลา 10.30 น.

ส่วนกรณีที่ผู้ต้องหาต้องการยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมนั้นเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ แต่อัยการจะพิจารณาว่าเป็นประเด็นเดิมหรือไม่ ขณะที่ถ้อยแถลงของนายจักรภพที่เป็นภาษาอังกฤษนั้นจะให้อัยการที่มีความเชี่ยวชาญด้านภาษามาร่วมพิจารณาคำแปล ซึ่งตนเองไม่รู้สึกหนักใจในการทำคดีนี้ แม้จะมีปัจจัยทางการเมืองที่ค่อนข้างแรง แต่จะทำไปพยานหลักฐาน

ช่วงเช้าที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนกองปราบปรามได้นำตัวนายจักรภพไปส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการในความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 112 ฐานหมิ่นประมาทสถาบันพระมหากษัติริย์ที่มีระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3-15 ปี โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 ส.ค.50 ซึ่งพนักงานสอบสวนกล่าวหาว่า นายจักรภพได้กล่าวถ้อยคำในงานสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย(FCCT) ด้วยข้อความที่เข้าข่ายแสดงความไม่จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ