ผลสำรวจเผยเสรีภาพทางการเมืองทั่วโลกลดลงเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 13, 2009 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรฟรีดอม เฮาส์ ของสหรัฐ เปิดเผยว่า เสรีภาพทางการเมืองและสิทธิมนุษยชนลดลงทั่วโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 3 ในปีที่แล้ว โดยรัสเซีย ประเทศทางตอนล่างของทะเลทรายซาฮาร่าในทวีปแอฟริกา และ จีน มีเสรีภาพลดลงมากที่สุด

ซาราห์ คุก นักวิจัยจากฟรีดอม เฮาส์ กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงไทเปว่า ปี 2551 เป็นปีแห่งความ "น่าผิดหวัง" สำหรับจีน แทนที่จีนจะเปิดเสรีทางการเมืองตามที่ให้คำมั่นไว้ในช่วงโอลิมปิก จีนกลับควบคุมสื่อหนักกว่าเดิม พร้อมทั้งกีดกันการปฏิรูปกฎหมายและการปกครองระบอบประชาธิปไตย

ส่วนปี 2551 ของรัสเซียเป็นปีแห่งการ "รุกราน" หลังรัสเซียทำการบุกรุกจอร์เจีย ในขณะที่นายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน ก็ยังผูกขาดตำแหน่งทางการเมือง และมอบตำแหน่งประธานาธิบดีให้กับผู้สืบทอดอย่างดิมิทรี เมดเวเดฟ ต่อไป

สำหรับประเทศทางตอนล่างของทะเลทรายซาฮาร่าในทวีปแอฟริกา ปี 2551 เป็นปีแห่งการ "เสื่อมถอย" ทั้งเกิดการรัฐประหาร ความขัดแย้งด้านเชื้อชาติ และความรุนแรงทั่วภูมิภาค

ทั้งสามประเทศและภูมิภาคดังกล่าวถูกจัดอยู่ในระดับ "ขาดอิสรภาพ" ส่วนอิรักก็ยังอยู่ในระดับดังกล่าว แม้จะมีการเปิดกว้างทางการเมืองมากขึ้นแล้วก็ตาม

ด้านสหรัฐอเมริกาอยู่ในระดับ "มีอิสรภาพ" แม้จะมีข่าวว่ารัฐบาลประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ทำการทรมานนักโทษในเรือนจำที่อ่าวกวนตานาโมก็ตาม

ฟินแลนด์ ได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีอิสรภาพมากที่สุด ในขณะที่เกาหลีเหนือมีอิสรภาพน้อยที่สุด

สรุปแล้ว ในปี 2551 ประเทศที่ "มีอิสรภาพ" มีอยู่ 89 ประเทศ น้อยกว่าปี 2550 อยู่ 1 ประเทศ และคิดเป็น 46% ของ 193 ประเทศทั่วโลก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ