ป.ป.ช.มีมติให้บอร์ดชุดใหญ่ร่วมไต่สวนข้อเท็จจริงเหตุสลายม็อบ 7 ต.ค.51

ข่าวการเมือง Wednesday January 14, 2009 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกล้านรงค์ จันทิก โฆษกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมใหญ่ ป.ป.ช.มีมติยกเลิกคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ปิดล้อมรัฐสภาเมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 พร้อมให้อำนาจการไต่สวนเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นของกรรมการป.ป.ช.ชุดใหญ่ โดยมีนายวิชา มหาคุณ และนายวิชัย วิวิชเสวี เป็นเจ้าของสำนวน

โดยในวันนี้ ป.ป.ช.ได้เชิญ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลที่มีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี มาไต่สวนในฐานะพยาน หลังจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ส่งเรื่องมาให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ ซึ่งการไต่สวนครั้งนี้ยังไม่สามารถชี้มูลความผิดได้ เพราะต้องรอผลการประชุม ป.ป.ช.ชุดใหญ่ทั้งคณะ

"กรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ จะมาร่วมสอบด้วย แต่จะให้นายวิชา และนายวิชัย กรรมการเจ้าของสำนวนเป็นผู้ดำเนินการ แต่วันนี้จะยังไม่สามารถชี้ขัดความผิดใครได้ เพราะเป็นการสอบปากคำตัวบุคคล หลังจากนั้นกรรมการแต่ละคนจะไปสรุปความเห็นเสนอต่อที่ประชุมว่าผลสอบสรุปได้ว่ามีพฤติการณ์ที่พอจะมีมูลหรือไม่" นายกล้านรงค์ กล่าว

นอกจากนี้ ในช่วงบ่าย ป.ป.ช.จะแถลงผลการชี้มูลความผิดคุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในสมัยดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ก.พ.และพวก กรณีเสนอแต่งตั้งข้าราชการระดับซี 9 (รองอธิบดีกรมสรรพากร) จำนวน 4 คนโดยมิชอบ ซึ่งจะมีการชี้มูลความผิดทั้งทางอาญาและทางวินัยด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ