ทูตอาเซียนยืนยันผู้นำพร้อมเดินทางมาร่วมประชุมอาเซียนซัมมิทที่หัวหิน

ข่าวการเมือง Wednesday January 14, 2009 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกอาเซียนประจำประเทศไทย ให้คำยืนยันถึงความพร้อมของผู้นำที่จะเดินทางมาร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 27 ก.พ.-1 มี.ค.52

"คณะเอกอัครราชทูตฯ ได้แสดงการสนับสนุนไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 14 ที่หัวหิน และยืนยันว่าผู้นำทุกประเทศพร้อมเข้าร่วมการประชุมเพื่อประโยชน์แก่อาเซียน" เว็บไซต์ของสำนักโฆษก ระบุ

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา คณะเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกอาเซียนฯ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตามธรรมเนียมปฏิบัติในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงการเป็นประธานอาเซียนของไทยในช่วงเดือน ก.ค.51-ธ.ค.52 ว่า เป็นช่วงเวลาการเปลี่ยนที่สำคัญยิ่ง เนื่องจากกฎบัตรอาเซียนจะมีผลบังคับใช้ ซึ่งไทยให้ความสำคัญในการดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามกฎบัตรฯ เพื่อประโยชน์ของประชาชนอาเซียน โดยใช้หลักสำคัญ 3 ประการ คือ การให้ความสำคัญต่อสัตยาบรรณภายใต้กฎบัตรฯ, การสร้างพลังแก่ชุมชนอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และการสร้างความมั่นคงมนุษย์ของชุมชนอาเซียนให้เข้มแข็ง

โดยหัวข้อของการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งนี้ คือ กฎบัตรอาเซียนเพื่อชนชาวอาเซียน ซึ่งการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และการประชุมที่เกี่ยวข้องจะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน 10 ประเทศจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 ก.พ.-1 มี.ค.52 ที่หัวหิน ส่วนการประชุมระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาจะจัดขึ้นในเดือน เม.ย.52 ซึ่งนายกรัฐมนตรีหวังว่าประเทศสมาชิกฯ จะให้การสนับสนุนและเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ