"บุช" กล่าวปราศรัยอำลาตำแหน่งต่อสาธารณชน ยืนยันความชอบธรรมดำรงตำแหน่ง 2 สมัย

ข่าวต่างประเทศ Friday January 16, 2009 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช กล่าวปราศรัยต่อสาธารณชนเป็นครั้งสุดท้ายผ่านทางสถานีโทรทัศน์เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยมีเนื้อหาสำคัญเกี่ยวกับความสำเร็จของรัฐบาล พร้อมทั้งแสดงความคาดหวังต่อรัฐบาลชุดต่อไปด้วย

ในการปราศรัยครั้งนี้ บุชยืนยันความชอบธรรมของตนในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี 2 สมัย แม้คะแนนนิยมของเขาจะร่วงหนักเป็นประวัติการณ์ก็ตาม

ส่วนประเด็นการก่อการร้ายเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 และประเด็นความมั่นคงของชาติ บุชกล่าวสั้นๆ ว่า "เกิดการถกเถียงมากมายเกี่ยวกับการตัดสินใจของผม แต่แทบไม่มีใครถกเถียงเกี่ยวกับผลลัพธ์ที่ออกมา"

อย่างไรก็ตาม ในการแถลงข่าวครั้งสุดท้ายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา บุชแสดงความเสียใจต่อบางเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมย้ำว่าเขาคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศเป็นอันดับหนึ่งเสมอ

"หากสามารถย้อนเวลากลับไปได้ มีบางอย่างที่ผมก็อยากเปลี่ยนแปลงเหมือนกัน" บุช กล่าว "ท่านอาจไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจบางอย่างของผม แต่ผมหวังให้ท่านเข้าใจว่าผมจำเป็นต้องตัดสินใจอย่างเด็ดขาด"

ในขณะเดียวกัน บุชได้แสดงความคาดหวังในตัวว่าที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันอังคารหน้า

"ผู้ที่เป็นความหวังของคนทั้งชาติกำลังจะก้าวขึ้นมาบริหารประเทศ" บุชกล่าว "นี่เป็นช่วงเวลาแห่งความหวังและความภาคภูมิใจของชาวอเมริกันทั้งหมด"

นอกจากนั้นแล้ว บุชได้กล่าวเตือนเกี่ยวกับปัญหาการก่อการร้ายและปัญหาเศรษฐกิจที่ประธานาธิบดีคนใหม่ต้องรับมือต่อไป อย่างไรก็ตาม เขาแสดงความมั่นใจว่าสหรัฐจะสามารถฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ในที่สุด

บุชกล่าวสรุปหลังปราศรัยเพียง 15 นาทีว่า การดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็น "กำไรชีวิต" และการที่เขาได้ชื่อว่าเป็นพลเมืองของสหรัฐมีความหมายเหนือสิ่งอื่นใด

ทั้งนี้ บุชจะหมดวาระอย่างเป็นทางการในช่วงบ่ายวันอังคารที่ 20 ม.ค. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ