องค์กรสิทธิมนุษยชนจี้นายกฯ สางคดีฆ่าตัดตอน-ลักพาตัว"สมชาย"-ทารุณโรฮิงยา

ข่าวการเมือง Monday January 19, 2009 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน(ครส.)ยื่นหนังสือเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเร่งสะสางคดีฆ่าตัดตอนที่เกิดขึ้นในสมัยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศทำสงครามกับยาเสพติด และติดตามความคืบหน้าคดีนายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม พร้อมทั้งสนับสนุนการใช้ความอดทนเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในสังคม

"อย่าให้นายกรัฐมนตรีเร่งสะสางคดี โดยเฉพาะคดีของนายสมชาย นีละไพจิตร" นายสมชาย หอมลออ ประธาน ครส.กล่าว

ส่วนกรณีเหตุสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 นั้น นายสมชาย กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียอมรับว่าเป็นเรื่องที่มีความอ่อนไหวทางการเมือง แต่รับปากจะเดินหน้าแก้ไขเรื่องนี้อย่างแน่นอน โดยจะหารือกับฝ่ายค้านในช่วงเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่จะถึงนี้

ประธาน ครส.กล่าวว่า ได้สอบถามข้อเท็จจริงกรณีการทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงยา ซึ่งนายกรัฐมนตรีระบุว่าจะได้สอบถามข้อเท็จจริงจากผู้ที่เกี่ยวข้อง และยืนยันว่ารัฐบาลยึดหลักมนุษยธรรมในการดูแลผู้อพยพ นอกจากนี้ ครส.ยังขอให้นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานอาเซียน เป็นแบบอย่างในการสนับสนุนให้กลุ่มอาเซียนส่งเสริมประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน

ขณะที่นายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ภาพข่าวที่นำออกมาเผยแพร่ต่อสาธารณชนยังมีความขัดแย้งกับคำชี้แจงของกองทัพในเรื่องการใช้ความรุนแรง ซึ่งอยากให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจังและเผยแพร่ข้อเท็จจริงต่อสาธารณชน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ