นักวิเคราะห์ซีเอ็นเอ็นชมสุนทรพจน์ "โอบามา" สร้างความเชื่อมั่นให้ชาวอเมริกัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 21, 2009 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิล ชไนเดอร์ นักวิเคราะห์ข่าวการเมืองอาวุโสจากซีเอ็นเอ็น กล่าวว่า สุนทรพจน์ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ออกมาในโทนที่สงบและน่าเชื่อถือมากกว่าประธานาธิบดีคนใดในประวัติศาสตร์สหรัฐ และอาจเป็นสุนทรพจน์เรียได้ว่า "ถูกที่ถูกเวลา" มากที่สุด

ชไนเดอร์กล่าวต่อไปว่า สุนทรพจน์ของโอบามาเร้าใจน้อยกว่าของประธานาธิบดีคนอื่น อาทิ "จงอย่าถามว่า ประเทศชาติจะให้อะไรกับคุณ แต่จงถามว่า คุณจะให้อะไรกับประเทศชาติ" ของอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี้ ซึ่งกล่าวในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในปีค.ศ.1961 แต่สุนทรพจน์ของโอบามาก็ดูจริงใจและติดดินกว่าคนอื่นเช่นกัน

"ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เราต้องลุกขึ้นยืน ปัดฝุ่นที่เกาะตามตัว และเริ่มทำงานเพื่อฟื้นฟูสหรัฐให้กลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง" โอบามากล่าว

ชไนเดอร์กล่าวว่า ในช่วงวิกฤตเช่นนี้ ประธานาธิบดีต้องทำให้ประชาชนรู้สึกไว้วางใจ อย่างประธานาธิบดีแฟรงคลิน รูสเวลท์ ซึ่งกล่าวเมื่อปี ค.ศ.1933 ว่า "สิ่งเดียวที่เราต้องกลัวคือตัวเราเอง" ซึ่งโอบามาก็ทำเช่นเดียวกัน

"เรามารวมกัน ณ ที่นี้ เพราะเราเลือกที่จะมีความหวัง มิใช่ความกลัว ความสมัครสมานสามัคคีของเราอยู่เหนือความขัดแย้งทั้งปวง" โอบามากล่าว

สรุปว่าสุนทรพจน์ของโอบามาเป็นสุนทรพจน์ "เย็น" ไม่ใช่ "ร้อน" และนั่นก็เป็นหนึ่งในหลายสิ่งในตัวโอบามาที่สร้างความประทับใจให้ประชาชนชาวอเมริกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ