นายกฯ ถก สมช.นัดแรกเร่งแก้ปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมือง"โรฮิงยา"

ข่าวการเมือง Thursday January 22, 2009 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)นัดแรกในวันนี้ว่า ได้มีการหยิบยกปัญหาเกี่ยวกับผู้หลบหนีเข้าเมืองชาวโรฮิงยาขึ้นมาหารือ โดยรัฐบาลมีแนวทางในการผลักดันให้ชาวโรฮิงยาออกนอกประเทศ เพราะมีความชัดเจนว่าคนเหล่านี้ลักลอบเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย

"ความชัดเจนในปัญหาตรงนี้ คนเหล่านี้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งในระยะยาวต้องผลักดันออกไป" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมกับได้มอบหมายให้ตำรวจและสำนักข่าวกรองแห่งชาติ เดินหน้าตรวจสอบว่าการเข้ามาชาวโรฮิงยาเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่ และให้ทางกองทัพเรือ ตำรวจน้ำ ประสานดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณชายฝั่งทะเล

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พร้อมเปิดทางให้สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ(UNHCR) เข้ามาตรวจสอบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเบื้องต้นให้คุยกับทางกระทรวงการต่างประเทศก่อน และหากมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องก็พร้อมดำเนินการ

ส่วนสถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มีการปรับความเข้าใจ เนื่องจากนโยบายของรัฐบาลแต่ละชุดอาจมีความแตกต่างกัน ซึ่งรัฐบาลชุดนี้จะเร่งในเรื่องการพัฒนาให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหาในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาปริมาณคดีลดลง แต่ยังต้องทุ่มกำลังคนในปริมาณที่มากเกินไป โดยแนวทางต่อไปต้องการให้สถานการณ์ดีขึ้นและใช้ทรัพยากรน้อยลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ