นายกฯ เยือนลาว 23 ม.ค.เพื่อแนะนำตัวเป็นชาติแรกในอาเซียน

ข่าวการเมือง Thursday January 22, 2009 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเตรียมเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว)ในวันที่ 23 ม.ค.นี้ เป็นประเทศแรกเพื่อแนะนำตัวในโอกาสที่เข้ารับตำแหน่งและสร้างความคุ้นเคยกับผู้นำ สปป.ลาว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อความร่วมมือทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคี

ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองฝ่ายจะได้หารือและแลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับความร่วมมือไทย-ลาวในทุกด้าน อาทิ การแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง ความร่วมมือด้านไฟฟ้าและพลังงาน ความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน การพัฒนาเครือข่ายคมนาคมต่างๆ ความร่วมมือด้านการจ้างแรงงาน เพื่อกำหนดแนวทางร่วมมือในระยะต่อไปให้คืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมและนำผลประโยชน์มาสู่ประชาชนของทั้งสองประเทศและภูมิภาคร่วมกัน

นายกรัฐมนตรีจะออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ในช่วงเช้า เมื่อเดินทางถึงนครหลวงเวียงจันทน์จะมีรัฐพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการที่ลานหน้าสภาแห่งชาติและไปวางพวงมาลาที่อนุสาวรีย์นักรบนิรนาม จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะพบหารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ณ ศูนย์การประชุมหลัก 5 เพื่อหารือข้อราชการเกี่ยวกับการกระชับและพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-สปป.ลาว

ช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรีจะเข้าเยี่ยมคารวะนายทองสิง ทำมะวง ประธานสภาแห่งชาติ สปป.ลาว แล้วจะไปเป็นประธานประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ อาคารกีฬาเอนกประสงค์มิตรภาพลาว-ไทย เป็นไปตามแผนความร่วมมือของไทยในการสนับสนุน สปป.ลาว เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ในปี 52 ซึ่งรัฐบาลไทยได้อนุมัติงบประมาณวงเงิน 90 ล้านบาท ในการก่อสร้างโครงการดังกล่าว

และช่วงค่ำนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีและคณะผู้แทนไทยที่โรงแรมลาวพลาซ่า ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะนำคณะเดินทางกลับกรุงเทพฯ ในค่ำวันเดียวกัน

ในการเยือนครั้งนี้นายกรัฐมนตรียังจะได้พบหารือและมอบนโยบายให้แก่ทีมไทยแลนด์ใน สปป.ลาว และได้พบปะหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับภาคเอกชนไทยที่ไปลงทุนและประกอบธุรกิจต่างๆ ใน สปป.ลาวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ