รัฐบาลดึงสถาบันอุดมศึกษาจัดทำโครงการฝึกงาน-พัฒนาอาชีพช่วยผู้ว่างงาน

ข่าวการเมือง Thursday January 22, 2009 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า นายกนก วงศ์ตะหง่าน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ประชุมร่วมกับตัวแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยของรัฐกว่า 10 สถาบันเกี่ยวกับการจัดทำร่างโครงการฝึกงานและพัฒนาอาชีพเพื่อเสนอต่อนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดมาตรการช่วยเหลือแรงงานตกงานในปี 52 ตามโครงการฝึกอบรมและพัฒนาอาชีพ จำนวน 5 แสนคน ครอบคลุมทั้งแรงงานเก่าและใหม่ภายใต้ชื่อโครงการส่งแรงงานกลับบ้าน โดยจะใช้เงินงบประมาณกลางปี 52 จำนวน 6.9 ล้านบาท

ทั้งนี้ สถาบันการศึกษาของรัฐแต่ละแห่งจัดกลับไปทำร่างโครงการเพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่พิจารณาในวันที่ 2 ก.พ.นี้

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ยังมีแนวคิดที่จะเชิญตัวแทนสถาบันการศึกษาระดับอาชีวะศึกษา และสถาบันราชภัฏ เข้ามาร่วมโครงการด้วย

โครงการดังกล่าว รัฐบาลจะจ้างแรงงานที่ตกงานเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อมาเข้ารับการฝึกอบรมและพัฒนาอาชีพตามที่แรงงานต้องการหรือมีความถนัด หลังจากนั้นก็จะให้แรงงานเลือกว่าต้องการทำงานอะไรในภูมิลำเนาของเขาเอง โดยจะประสานงานกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ที่มีโครงการ ธ.ก.ส.สานฝันแรงงาน อยู่แล้ว เพื่อปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษให้กับแรงงานดังกล่าว

สำหรับการฝึกอบรมและพัฒนาอาชีพดังกล่าว คาดว่า จะสามารถดำเนินการได้ทันทีในเดือน เม.ย.นี้ หลังจากมีการประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อระดมความคิดเห็นจากส่วนราชการประกอบการวิเคราะห์ เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจะขับเคลื่อนได้ราวเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ